Các ca nhiễm mới gia tăng trở lại tại một số tỉnh lớn của Nhật Bản

12/04/2021 14:00

Chính quyền tỉnh Tokyo, Kyoto và Okinawa của Nhật Bản ngày 12/4 tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại các tỉnh này có chiều hướng gia tăng sau chưa đầy 1 tháng Nhật Bản hoàn toàn gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp lần thứ 2.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo đó, các nhà hàng, quán rượu tại khu vực đông người sẽ phải đóng cửa vào lúc 20h hằng ngày và hạn chế số lượng người tham gia các sự kiện lớn ở mức 5.000 người. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến hết ngày 5/5 tại Kyoto và Okinawa và hết ngày 11/5 tại Tokyo. 

Chính quyền 3 tỉnh đưa ra quyết định trên sau khi được Thủ tướng Suga Yoshihide cấp quyền tăng cường các biện pháp ứng phó dịch bệnh cho 3 tỉnh này. Trước đó, 3 tỉnh Osaka, Hyogo và Miyagi được đưa vào danh sách các tỉnh trọng điểm ứng phó với dịch bệnh. 

Trong bối cảnh đó, chính phủ Nhật Bản không ban bố tình trạng khẩn cấp thứ ba, để tránh cản trở công tác chuẩn bị cho Olympic và Paralympic Tokyo mùa hè này. 

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, số ca lây nhiễm tại Osaka, Hyogo, Miyagi và Okinawa đã lên tới mức 4, mức nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo tình trạng khẩn cấp của chính phủ Nhật Bản. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Tokyo và Kyoto được đánh giá đang ở mức 3. Thủ tướng Suga đã hối thúc người dân hạn chế hoạt động đi lại không cần thiết giữa các tỉnh, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự lây lan của các biến thể SARS-CoV-2 trong kỳ nghỉ lễ Tuần lễ Vàng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 - một trong những thời điểm người dân đi lại đông đúc nhất tại quốc gia châu Á này. 

Liên quan đến chương trình tiêm chủng, từ ngày 12/4, Nhật Bản sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn tuổi. Đây là nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên thứ 2 được tiêm chủng vaccine, sau lực lượng nhân viên y tế. 

Trong tháng 2, Nhật Bản đã tiêm chủng cho khoảng 4,8 triệu nhân viên y tế. Tính đến ngày 9/4, đã có 1,1 triệu người ở Nhật Bản được tiêm chủng ít nhất 1 mũi, tương đương 1% dân số nước này.
Theo kế hoạch, sau hai nhóm đối tượng nêu trên, những người có bệnh lý nền như tiểu đường, người làm việc tại các nhà dưỡng lão sẽ được tiêm chủng.

Nguồn: baotintuc.vn