Bolivia phản đối báo cáo của Mỹ về đấu tranh chống ma túy

10/08/2019 17:29

Ngoại trưởng Bolivia Diego Pary đã lên tiếng phản đối một báo cáo mới đây của Mỹ cáo buộc quốc gia Nam Mỹ này không hoàn thành nghĩa vụ trong cuộc đấu tranh chống ma túy.

Bolivia phan doi bao cao cua My ve dau tranh chong ma tuy hinh anh 1
Binh sỹ Bolivia đang phá hủy cây coca. (Nguồn: Telesur)

Ngày 9/8, Ngoại trưởng Bolivia Diego Pary đã lên tiếng phản đối một báo cáo mới đây của Mỹ cáo buộc quốc gia Nam Mỹ này không hoàn thành nghĩa vụ trong cuộc đấu tranh chống ma túy và nằm trong số các quốc gia sản xuất và trung chuyển chính của "cái chết trắng".

Ông Pary khẳng định báo cáo này của Nhà Trắng có ý đồ xấu và chỉ sử dụng những tiêu chuẩn đơn phương, trong khi những nỗ lực của La Paz trong lĩnh vực này đã được ghi nhận bởi nhiều tổ chức đa phương quốc tế, trong đó có Cơ quan chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) và Liên minh châu Âu (EU).

Theo các thống kê chính thức của Bolivia đã được các tổ chức trên kiểm chứng, trong vòng 10 năm qua, La Paz đã dành tổng ngân sách 430 triệu USD cho nhiệm vụ này, tiến hành 116.440 chiến dịch chống buôn lậu ma túy, tiêu hủy 35.000 ha cây trồng, 878 xưởng chế biến coca trái phép và tịch thu 231 tấn cocaine, gây tổn thất khoảng 176 triệu USD cho các tổ chức tội phạm.

Hơn nữa, chính sách chống buôn lậu ma túy của Bolivia trong thời gian qua cũng chuyển từ cách tiếp cận sử dụng sức mạnh đàn áp sang mô hình đối thoại và bảo đảm quyền con người, hướng tới việc thay thế tự nguyện cây coca bằng các loại cây trồng khác và hội nhập xã hội.

Từ vài năm qua, Mỹ và Bolivia luôn có quan điểm khác nhau trong cuộc chiến chống ma túy. Trong khi Washington hối thúc việc tiêu hủy hàng loạt và ngăn chặn việc trồng cây coca bằng sử dụng sức mạnh, thì La Paz luôn đề cao quan điểm kiểm soát theo quy hoạch và vận động từ bỏ cây trồng này một cách tự nguyện do đây là loại cây phổ biến và truyền thống có nhiều tác dụng trong đời sống của các bộ tộc thổ dân Bolivia, đồng thời cáo buộc ngược lại Mỹ không có nỗ lực hạn chế việc sử dụng ma túy trái phép trong chính lãnh thổ nước mình, vốn là "thị trường" ma túy lớn nhất thế giới./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới