Boko Haram tấn công căn cứ quân sự, sát hại nhiều binh sỹ Nigeria

18/07/2018 06:29

Hàng chục binh sỹ được cho là đã thiệt mạng sau khi phiến quân Hồi giáo Boko Haram tấn công một căn cứ quân sự ở làng Jilli, khu vực Geidam, bang Yobe, Đông Bắc Nigeria.

Các tay súng Boko Haram. (Ảnh: Independent/TTXVN)


Ngày 16/7, các nguồn tin an ninh Nigeria cho biết vụ tấn công xảy ra hai ngày trước đó, sau khi xảy ra một vụ tấn công khác nhằm vào binh lính ở bang Borno lân cận. 

Hiện chưa có thông báo chính thức về con số thương vong trong vụ tấn công mới nhất này. Tuy nhiên, theo một nguồn tin quân sự, ít nhất 31 binh sỹ đã thiệt mạng, trong đó có 3 sỹ quan và 24 binh sỹ bị thương. 

Khi tiến hành vụ tấn công, các tay súng Boko Haram đã mặc đồng phục quân đội và lái những chiếc xe quân sự giả mạo khiến các lính gác tưởng nhầm là xe chở binh sỹ từ Gubio nên đã mở cửa cho các xe này vào căn cứ. 

Ước tính, hơn 700 binh sỹ có mặt tại căn cứ này vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, và hàng trăm binh sỹ trong số này vẫn bị mất tích tính tới ngày 15/7. 

Các chiến binh trung thành với thủ lĩnh phe phái Abu Mus'ab al-Barnawi, người được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hậu thuẫn, được cho là đã thực hiện vụ tấn công này. 

Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm cứu hộ 5 sỹ quan và 18 binh sỹ mất tích kể từ sau vụ tấn công ngày 13/7 của Boko Haram nhằm vào một đoàn xe quân đội ở gần Bama, bang Borno, vẫn đang diễn ra tại khu vực này. 

Theo nhân viên an ninh địa phương, thời tiết không thuận lợi đã cản trở hoạt động tìm kiếm.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Nigerria, thiếu tướng Texas Chukwu, cho biết quân đội đã đẩy lui cuộc tấn công này đồng thời bác bỏ báo cáo về số quân nhân mất tích. 

Nhóm Boko Haram tiến hành hoạt động nổi dậy trong 9 năm qua nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo cứng rắn ở khu vực Đông Bắc Nigeria. 

Đến nay, hoạt động nổi dậy của nhóm này đã làm hơn 20.000 người thiệt mạng. 

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), do cuộc nổi dậy trên, khoảng 2,4 triệu người tại miền Bắc Nigeria, Cameroon, Chad và Niger đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới