Ba Lan ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga

24/05/2022 07:00

Chính phủ Ba Lan vừa thông báo sẽ ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối năm 2022.

 

Chú thích ảnh
Hệ thống bơm tại mỏ dầu Rosneft, Nga. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Cùng với Bulgaria và Phần Lan, Warsaw đã không chấp nhận cơ chế thanh toán dựa trên đồng rúp mới mà Tổng thống Vladimir Putin ban bố hồi cuối tháng 3. 

“Sau 30 năm, có thể nói rằng mối quan hệ trong ngành công nghiệp khí đốt giữa Ba Lan và Nga đã không còn”, ông Piotr Naimsky, Cao ủy về Cơ sở hạ tầng Năng lượng Chiến lược Ba Lan nói. 

Kênh truyền hình RT dẫn lời quan chức này cho biết đoạn đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu của Ba Lan, trước đây được sử dụng để bơm khí đốt tự nhiên từ Nga, có thể chuyển sang dẫn khí đốt từ Đức.

Moskva đã yêu cầu "các quốc gia không thân thiện" – những nước tham gia trừng phạt và đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga - phải thanh toán hợp đồng năng lượng bằng đồng nội tệ rúp. 

 

Trong khi một số nước phản đối, khoảng một nửa trong số 54 nhà nhập khẩu khí đốt của Nga đã mở tài khoản bằng đồng rúp tại Ngân hàng Gazprombank, tuân thủ các quy định thanh toán mới của Moskva. 

Đầu tháng này, Brussels đã ban hành hướng dẫn cập nhật về cách các doanh nghiệp châu Âu có thể thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp mà không vi phạm các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với nước này.

Nguồn:baotintuc.vn