Australia kêu gọi ưu tiên khẩu trang cho các nhân viên y tế

07/04/2020 15:24

Các nhân viên y tế tuyến đầu tại Australia cho biết hằng ngày họ nhận được rất nhiều thư cảm ơn, có người còn mang bánh pizza đến tặng, nhưng cái họ thực sự cần chính là khẩu trang y tế đạt chuẩn và tấm chắn che mặt tự chế.

 

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Sydney ở Australia ngày 18/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Các bác sĩ cấp cứu và đại diện nghiệp đoàn y tế cho biết chính phủ liên bang và địa phương đã cam kết có dự trữ trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và tiếp tục tăng cường sản xuất. Tuy nhiên, các bác sĩ và nhân viên y tế tại một số bệnh viện ở bang New South Wales vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang N95, buộc họ phải dùng tấm chắn mặt làm từ nhựa, thậm chí có nhân viên còn phải sử dụng thiết bị lặn để tự bảo vệ bản thân. Bang New South Wales đã ghi nhận hơn 5.700 ca nhiễm bệnh, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm của toàn đất nước Australia.

Nhiều nhân viên y tế phàn nàn rằng chính sách sử dụng PPE đã được ban hành từ khi Australia chỉ có một vài ca mắc bệnh COVID-19, nhưng đến nay chính sách này đã không còn phù hợp bởi dịch bệnh đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Lúc này, các bệnh viện rất cần những thiết bị PPE chất lượng cao, đặc biệt là tại khoa cấp cứu cho các nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân.

Các nhân viên y tế Australia đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Scott Morrison, yêu cầu được cung cấp thiết bị PPE đảm bảo chất lượng. Tính đến ngày 5/4, bản kiến nghị này đã nhận được hơn 155.000 chữ ký. Đáp lại, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết sẽ ngay lập tức cung cấp 10 triệu khẩu trang dành riêng cho nhân viên y tế và số lượng thiết bị bảo hộ sẽ tiếp tục tăng lên, bao gồm cả găng tay, áo choàng và kính bảo hộ. Các bệnh viện công tại bang New South Wales hiện đã được cung cấp đầy đủ thiết bị PPE gồm khẩu trang P2 và dung dịch khử trùng tay. Chính quyền bang Queensland thông báo một công ty địa phương sẽ tiến hành sản xuất 60.000 chiếc khẩu trang N95 mỗi ngày.

Chủ tịch Liên minh Dịch vụ Y tế Australia, ông Gerard Hayes cho rằng nhà chức trách cần phải minh bạch về số lượng thiết bị PPE có sẵn và phải cân nhắc xem liệu số lượng ấy có đủ nếu nhu cầu tiếp tục gia tăng hay không. Ông nói: "Khi nhu cầu và áp lực đối với các dịch vụ y tế tăng lên, số lượng thiết bị dự trữ và cách thức phân phối cần được công bố rõ ràng. Có như vậy mới đem mang lại niềm tin cho các nhân viên y tế".

Nguồn: baotintuc.vn