Australia cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát mạnh

24/05/2022 12:43

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở nhiều nước trên thế giới trong những tuần gần đây, giới chức và chuyên gia Australia và Campuchia chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bùng phát và kêu gọi người dân cảnh giác.

 

Chú thích ảnh
Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy virus đậu mùa khỉ trong mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân. Ảnh: Reuters/TTXVN

Tại Australia, cuối tuần qua, bang New South Wales (NSW) xác nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên ở người. Sau đó, thủ phủ Melbourne của bang Victoria công bố ca nhiễm thứ hai. Người đứng đầu Chương trình An toàn sinh học tại Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales (UNSW), Giáo sư Raina MacIntyre đã nhanh chóng cảnh báo người dân về virus có nguồn gốc từ châu Phi này và kêu gọi chính phủ sẵn sàng ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch. 

Trong một bài đăng trên trang mạng của UNSW ngày 23/5, bà MacIntyre trấn an mọi người không nên hoang mang trước những ca mắc đầu tiên, nhưng một lần nữa khuyến cáo những người từ nước ngoài trở về nên thận trọng. Chuyên gia này cho biết biến thể của virus đậu mùa khỉ gây tỷ lệ tử vong tương tự như COVID-19 là khoảng 1%, nhưng dễ lây lan. Giáo sư MacIntyre nhấn mạnh virus đậu mùa khỉ là loại virus lây qua đường hô hấp và có thể cũng lây sang người mà không qua tiếp xúc. Tuy nhiên, virus này thường không dễ lây giữa người với người và thường chỉ lây khi tiếp xúc gần. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 3% những người tiếp xúc với một ca bệnh đậu mùa khỉ sẽ bị lây bệnh. 

Virus đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở người tại CHDC Congo năm 1970, song hiện chưa rõ nguyên nhân virus này lây lan ra ngoài châu Phi. Giáo sư MacIntyre cho rằng nguyên nhân rất có thể là do khả năng miễn dịch được sản sinh nhờ tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa thông thường đang suy giảm.

Báo cáo năm 2018 được công bố trên tạp chí Emerging Infectious Diseases ước tính chỉ 10% dân số Australia đã được tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa. Giáo sư MacIntyre khuyến cáo nhà chức trách truy vết tiếp xúc, cách ly những người tiếp xúc gần, tiêm phòng vaccine cho những có nguy cơ nhiễm virus cao nhất vì Australia không thể có lượng lớn vaccine thế hệ thứ hai và ba phòng bệnh đậu mùa. 

Cùng ngày 23/5, giới chức y tế Campuchia kêu gọi người dân cảnh giác trước đợt bùng phát virus đậu mùa khỉ ở người gần đây, mặc dù quốc gia Đông Nam Á này chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Quốc vụ khanh kiêm người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine lưu ý bệnh đậu mùa khỉ là một mối lo ngại sức khỏe y tế cộng đồng mới nổi trên thế giới. Theo đó, người dân nên tiếp tục áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa nguy cơ lây lan bệnh dù Campuchia hiện chưa ghi nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ nào.

 

Bà Vandine cũng khuyến cáo các cơ quan chức năng tại các cửa khẩu kiểm tra mọi công dân nhập cảnh từ những quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát hiện các ca nhiễm virus đậu mùa khỉ và cần báo ngay cho cơ quan y tế nếu phát hiện những người có biểu hiện sốt và phát ban. Bà cũng yêu cầu tất cả bệnh viện và trung tâm y tế trên cả nước theo dõi sát sao tình hình và báo cáo ngay nếu phát hiện các trường hợp  bệnh nghi ngờ. 

Cuối tuần qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu đang diễn biến nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Ca mắc đầu tiên được phát hiện tại Anh vào ngày 7/5 vừa qua, là một người gần đây đã đến Nigeria. Tính đến ngày 21/5, đã có 92 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 28 ca nghi mắc tại 12 quốc gia thường không ghi nhận bệnh này.

Theo WHO, các triệu chứng bệnh thường bao gồm sốt, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức và phát ban giống thủy đậu trên tay, mặt. Virus có thể lây truyền khi tiếp xúc với các tổn thương da hoặc các giọt bắn của người nhiễm bệnh, cũng như qua các vật dụng dùng chung như khăn trải giường và khăn tắm.

Nguồn:baotintuc.vn