Argentina thảo luận với Nga và Đức sau Hội nghị thượng đỉnh G20

03/12/2018 15:11

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, ngày 1/12, Tổng thống nước này Mauricio Macri và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm thảo luận về thương mại song phương, sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa kết thúc tại thủ đô Buenos Aires.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri đón và hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: lanacion.com.ar)


Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 trong năm nay giữa lãnh đạo hai nước, sau cuộc gặp hồi tháng 1/2018 - thời điểm ông Marci có chuyến thăm Nga và cuộc gặp hồi tháng 7/2018 khi hai nhà lãnh đạo tới Nam Phi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Nam Phi. 

Trước khi diễn ra cuộc gặp trên, đại diện Bộ Nông nghiệp Argentina và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản nhằm thúc đẩy những dự án phát triển, bảo tồn và quản lý tài nguyên bền vững. Hai bên nhất trí cho phép các nhà máy thủy sản Argentina xuất khẩu sang Nga. 

Tại lễ ký, Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina, ông Luis Miguel Etchevehere nêu bật mối quan hệ chiến lược với Nga, quốc gia từng là một trong những thị trường nhập khẩu lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Buenos Aires. Ông Etchevehere cho biết 98% các sản phẩm xuất khẩu của Buenos Aires sang Moskva là nông phẩm, chủ yếu gồm lê, chanh và thịt bò đông lạnh. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Argentina sang Nga đạt 506 triệu USD, trong khi nhập khẩu đạt 341 triệu USD.

Cùng ngày, Tổng thống Macri đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó thảo luận về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Liên minh châu Âu (EU). 

Thông cáo từ Phủ Tổng thống Argentina cho biết Thủ tướng Merkel bày tỏ quan tâm về tiến trình đàm phán FTA giữa hai khối kéo dài suốt hai thập kỷ qua. Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà thông báo sẽ có cuộc gặp đàm phán kỹ thuật giữa đại diện của MERCOSUR và EU trong những ngày sắp tới để tìm kiếm sự đồng thuận. Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư và mở rộng công ty vừa và nhỏ của hai nước./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới