Anh phản đối tiếp nhận lại công dân tham chiến cho IS tại Syria

20/02/2019 06:24

Ngày 18/2, Chính phủ Anh đã phản đối lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu London tiếp nhận lại và xét xử những phần tử thánh chiến là công dân Anh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt giữ tại Syria.

Ảnh minh họa. (Nguồn: theatlantic.com)


Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May, các tay súng IS này nên được đưa ra xét xử tại nơi mà chúng phạm tội. 

Người phát ngôn này nói: "Các tay súng nước ngoài nên được đưa ra xét xử theo một tiến trình pháp lý đúng đắn trong thẩm quyền thích hợp nhất. Chúng nên được xét xử tại khu vực mà chúng phạm tội." Người phát ngôn cho biết Chính phủ Anh tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế khác để giải quyết vấn đề này. 

Trước đó, ngày 17/2, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Mỹ đề nghị Anh, Pháp, Đức và các đồng minh châu Âu khác nhận về hơn 800 tay súng IS mà chúng tôi đã bắt giữ tại Syria, và đưa các đối tượng này ra xét xử." Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" sắp sụp đổ, có khả năng lực lượng địa phương tại Syria đã bắt giữ các tay súng IS sẽ buộc phải thả các phần tử thánh chiến này, và khi đó Mỹ không muốn chứng kiến các tay súng IS thâm nhập châu Âu.

Từ năm 2014, IS đã chiếm đóng phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq, trước khi dần bị tan rã do các cuộc tấn công từ các lực lượng quốc tế. Sau nhiều năm chống IS, nhóm vũ trang Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - lực lượng do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria - đã bắt giữ hàng trăm tay súng người nước ngoài bị cáo buộc tham chiến cho IS./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới