Ấn Độ ủng hộ đàm phán hòa bình trong nội bộ Afghanistan

13/09/2019 06:38

Trưởng phái đoàn thường trực Ấn Độ tại Liên hợp quốc Syed Akbaruddin đã bày tỏ ủng hộ việc Liên hợp quốc kêu gọi Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tiến hành đàm phán trực tiếp.

Ngày 11/9, Trưởng phái đoàn thường trực Ấn Độ tại Liên hợp quốc Syed Akbaruddin đã bày tỏ ủng hộ việc Liên hợp quốc kêu gọi Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tiến hành đàm phán trực tiếp để tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần hai thập kỷ qua ở nước này.

Ông Akbaruddin nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hỗ trợ cho lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, phát biểu của quan chức ngoại giao Ấn Độ được đưa ra sau khi Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Tadamachi Yamamoto nêu rõ đàm phán trực tiếp giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban cần được tổ chức sớm nhất có thể và tình hình xung đột tại Afghanistan chỉ có thể được giải quyết bằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa người Afghanistan.

Trước đó, ngày 7/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy các cuộc gặp bí mật với các thủ lĩnh Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Trại David, cũng như hủy các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng phiến quân.

Lý do để Tổng thống Trump đưa ra quyết định trên là do Taliban tiến hành vụ tấn công tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, khiến 12 người thiệt mạng (trong đó có một binh sỹ Mỹ) và hơn 40 người bị thương, trong khi vẫn đang đàm phán với Mỹ.

Quyết định trên của Washington đã “phủ bóng đen” lên dự thảo thỏa thuận vừa được nhất trí giữa Mỹ và Taliban tại vòng đàm phán thứ chín vừa qua.

Cho tới nay, Taliban vẫn từ chối đàm phán với Chính phủ Afghanistan, bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào chính quyền Afghanistan. Trong khi đó, Tổng thống Ghani tuyên bố Chính phủ Afghanistan sẵn sàng tiến hành các cuộc hòa đàm với Taliban với điều kiện tiên quyết là một lệnh ngừng bắn.

Theo nhà lãnh đạo này, “hòa bình mà không có lệnh ngừng bắn là bất khả thi./."

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới