Ấn Độ phát hiện 20 trường hợp nhiễm biến thể 'Delta plus'

22/06/2021 12:13

Theo hãng tin Sputnik, bang Maharashtra của Ấn Độ đã ghi nhận 20 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với tên gọi là “Delta plus” (B.1.617.2.1), là thể mới của biến thể Delta đã được phát hiện trước đó tại Ấn Độ.

Chú thích ảnh
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Assam, Ấn Độ, ngày 8/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn với hãng truyền thông India TV, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và giáo dục y khoa, Tiến sĩ TP Lahan cho biết chủng Delta plus được phát hiện ở Navi Mumbai, Palgar và Ratnagiri, trong đó 2/5 trường hợp nhiễm chủng này tại thành phố Ratnagiri không có bất kỳ triệu chứng nào. Các nhà chức trách địa phương đã lập các khu cách ly, phong tỏa tại những nơi phát hiện ra biến thể này. Theo thông tin từ giới chức y tế địa phương, biến thể Delta plus có thể là một trong những nguyên nhân gây ra làn sóng dịch COVID-19 thứ hai tại Ấn Độ.

Theo thông báo của Chính phủ Ấn Độ, ngày 21/6, nước này ghi nhận thêm 53.256 ca nhiễm mới và 1.422 ca tử vong do COVID-19. 

Dù vẫn tiếp tục có thêm hàng chục nghìn ca nhiễm và tử vong mới nhưng Ấn Độ đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội tại bang Delhi. Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, chính quyền bang Delhi cho biết thủ đô New Delhi sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép các quán bar hoạt động với 50% công suất từ 12 giờ trưa đến 10 giờ đêm, công viên, câu lạc bộ chơi gôn và các hoạt động yoga ngoài trời sẽ được hoạt động trở lại từ ngày 21/6. Chủ nhà hàng và quán bar phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm ngặt quy định như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên, sát trùng tay... để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, spa, trường học, bể bơi, phòng tiệc, các địa điểm tín ngưỡng, sẽ tiếp tục đóng cửa trong ít nhất một tuần nữa. Bên cạnh đó, chính quyền bang Delhi cũng cho biết sẽ cho phép tổ chức đám cưới, tang lễ nhưng tối đa 20 người tham dự. 

*Tại Nepal, giới chức thung lũng Kathmandu ngày 20/6 đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa 1 tuần, đến ngày 28/6 tới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhưng nới lỏng đáng kể một số quy định. 

Theo quy định mới, phương tiện cá nhân sẽ được được phép lưu hành theo quy định số chẵn-số lẻ và hầu hết các cửa hàng được phép mở cửa vào các ngày khác nhau trong tuần, trong đó các cửa hàng bách hóa lớn, trung tâm thương mại, cửa hàng bán đồ thể thao, may mặc, giầy dép, mỹ phẩm, quà tặng, sẽ được hoạt động trở lại vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần. Tương tự như vậy, các cửa hàng bán vàng bạc, đồ gia dụng, điện tử, phụ tùng ô tô có thể mở cửa vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật. Các cửa hàng bán vật liệu xây dựng có thể mở cửa từ 11h đến 18h hàng ngày. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều người hơn sẽ được tham dự đám cưới và có thể sử dụng nhiều thiết bị hơn trong đám cưới.

Ngày 20/6, Nepal ghi nhận 1.421 ca nhiễm mới, giảm mạnh từ mức đỉnh thông báo vào ngày 11/5 tới với 9.317 ca, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 621.056 ca. Hiện tổng số ca tử vong do COVID-19 tại quốc gia Nam Á này là 8.726 ca. Lệnh phong tỏa có hiệu lực tại 75/77 khu vực tại Nepal kể từ ngày 17/6 vừa qua.

Nguồn: baotintuc.vn