Ấn Độ-Pháp đánh giá kỹ lưỡng các khía cạnh của quan hệ song phương

17/12/2018 11:59

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj ngày 15/12 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian, đang ở thăm nước này, thảo luận về các vấn đề khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và năng lượng hạt nhân.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian trong cuộc hội đàm tại New Delhi, Ấn Độ ngày 15/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)


Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, bà Swaraj cho biết hai bên đã có cuộc trao đổi hữu ích, đánh giá kỹ lưỡng tất cả các khía cạnh của quan hệ song phương. 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định việc New Delhi và Paris thúc đẩy hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà cho cả các nước khác trong khu vực. 

Bà Swaraj cho biết thêm hai bên đang hợp tác nhằm tăng cường quan hệ trong lĩnh vực không gian và cũng đang đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Ngoại trưởng Le Drian cho biết hai bên đã đánh giá về tiến triển của dự án lò phản ứng hạt nhân EPR ở Jaitapur, bang Maharashtra, và thông qua kế hoạch hành động tạo định hướng cho sự hợp tác trong những tháng tới để tiến tới quyết định cuối cùng về việc xây dựng nhà máy điện này.

Theo ông Le Drian, sáu lò phản ứng EPR có tổng công suất gần 10GW, sẽ đóng góp đáng kể vào mục tiêu của Ấn Độ sản xuất 40% lượng điện từ nhiên liệu phi hóa thạch đến năm 2030. Dự án cũng góp phần thúc đẩy sáng kiến "Make in India" bởi nó liên quan đến việc chuyển giao công nghệ, sản xuất, hợp tác nghiên cứu và đạo tạo.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Pháp cũng khẳng định việc nước này và Ấn Độ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay xuất phát từ thực tế hai bên đều coi trọng chủ nghĩa đa phương, thượng tôn pháp luật và nguyện vọng xây dựng một thế giới công bằng và bền vững. 

Ông tuyên bố đối với Ấn Độ, Pháp là một đối tác tin cậy mà New Delhi có thể dựa vào trong tương lai, và một Ấn Độ vững mạnh là điều có lợi cho cả thế giới./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới