Ấn Độ, Pakistan triệu đại diện của nhau để phản đối vi phạm thỏa thuận

20/01/2018 12:24

Ngày 19/1, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã triệu Phó Cao ủy Pakistan tại nước này Syed Haider Shah tới để bày tỏ quan ngại về tình trạng tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và hành động nổ súng có chủ đích của các lực lượng an ninh Pakistan nhằm vào dân thường vô tội.

Binh sỹ thuộc Lực lượng biên phòng Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới R.S Pora, phía tây nam bang Jammu. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Tuyên bố của bộ trên cho hay Ấn Độ đã chuyển tới các nhà chức trách hữu quan ở Pakistan thông điệp rằng việc nổ súng nhằm vào dân thường vô tội đi ngược lại tất cả những chuẩn mực và thông lệ nhân đạo đã được xây dựng.

Theo tuyên bố, các lực lượng Pakistan đã hơn 100 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở đường Ranh giới kiểm soát (LoC). 

Động thái trên diễn ra sau khi phía Ấn Độ cáo buộc binh sỹ Pakistan ngày 19/1 vô cớ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực RS Pura, thuộc bang Jammu và Kashmir, làm một thiếu nữ 17 tuổi và một binh sỹ thuộc Lực lượng an ninh biên giới thiệt mạng, ít nhất bốn người khác bị thương. 

Ngoài ra, bảy dân thường khác bị thương ở các khu vực Ramgarh và Hiranagar, tất cả đều thuộc Jammu và Kashmir. Đây là ngày thứ hai liên tiếp binh sỹ Pakistan được cho là đã nã pháo dữ dội vào các khu vực dân sự và chốt biên giới của Ấn Độ. 

Trước đó, hôm 18/1, Vụ trưởng Vụ Nam Á và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á, Bộ Ngoại giao Pakistan, tiến sỹ Mohammad Faisal đã triệu Phó Cao ủy Ấn Độ J. P Singh tới để phản đối những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở đường biên giới quốc tế nằm trên khu vực Sialkot. 

Pakistan cho rằng vụ việc này đã làm hai thường dân thiệt mạng và năm người khác bị thương. Ông Faisal hối thúc phía Ấn Độ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn năm 2003, điều tra vụ việc và duy trì hòa bình ở LoC cũng như đường biên giới quốc tế. 

Ấn Độ và Pakistan thường đấu súng qua LoC, gây ra những thiệt hại nặng nề cho binh sĩ và dân thường của cả hai phía. 

LoC là ranh giới trên thực tế phân chia vùng Kashmir ở dãy núi Himalaya thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát song cả hai nước đều tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực này. 

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn năm 2003, đụng độ giữa binh sỹ hai nước ở khu vực biên giới này vẫn tái diễn và hai bên thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận./.

Nguồn: vietnamplus.vn 

Viết bình luận mới