Ai Cập lục soát cơ sở kinh doanh nghi liên quan đến âm mưu đảo chính

26/06/2019 14:11

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết các cơ quan chức năng nước này ngày 25/6 đã lục soát 19 cơ sở kinh doanh bị cáo buộc tài trợ cho một âm mưu lật đổ chính quyền.

Ai Cap luc soat co so kinh doanh nghi lien quan den am muu dao chinh hinh anh 1
Cảnh sát Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một đoạn phim phát trên truyền hình Ai Cập cho thấy cảnh sát lục soát các công ty tại thủ đô Cairo và các thành phố Alexandria và Ismaila.

Bộ Nội vụ cho biết các cuộc lục soát này nhằm vào các công ty bị cho là tài trợ cho một "âm mưu lật đổ chính quyền và các thể chế" trong tháng Sáu này.

Tổng cộng 250 triệu bảng Ai Cập (tương đương 15 triệu USD) bị tịch thu trong đợt truy quét này.

Các cơ quan chức năng không công bố chi tiết về các doanh nghiệp bị lục soát, tuy nhiên cho biết các doanh nghiệp này có liên hệ với nhóm Anh em Hồi giáo (MB) bị cấm hoạt động.

Ít nhất 8 đối tượng bị bắt giữ, trong đó có các doanh nhân, nhà báo và các nhân vật chính trị như luật sư nổi tiếng Zyad el-Elaimy, người từng đóng vai trò nổi bật trong phong trào lật đổ nhà cựu Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết các lực lượng an ninh quốc gia đã phát hiện âm mưu chống phá, dưới sự chỉ đạo của các thủ lĩnh MB ở nước ngoài phối hợp cùng các “chân rết” của MB ở trong nước dưới vỏ bọc là các tổ chức chính trị dân sự.

Âm mưu này có tên gọi “Kế hoạch Hy vọng,” trong đó hướng tới đoàn kết các thành viên MB, tài trợ cho các hoạt động của tổ chức này từ nguồn tiền của một số thực thể kinh tế, đồng thời lên kế hoạch lật đổ, thực hiện các hành vi bạo lực và biểu tình, chống phá các cơ quan nhà nước.

Kể từ sau cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hồi năm 2013, tình hình an ninh tại Ai Cập chưa thực sự đảm bảo khi nước này thường xuyên phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố, cướp đi sinh mạng của hàng trăm cảnh sát, binh sỹ và dân thường.

Hiện, Ai Cập đã liệt MB vào danh sách tổ chức khủng bố./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới