2 đảng nhỏ rút khỏi liên minh cầm quyền Thái Lan, đóng vai trò độc lập

12/08/2019 08:36

Đảng Văn minh nước Thái và đảng Công lý Nhân dân Thái Lan sẽ không đứng về phía chính phủ hay phe đối lập và sẽ tự quyết định phiếu bầu của họ trong từng trường hợp một.

2 dang nho rut khoi lien minh cam quyen Thai Lan, dong vai tro doc lap hinh anh 1
Một phiên họp của Quốc hội Thái Lan ở thủ đô Bangkok ngày 5/6/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hai trong số chín đảng siêu nhỏ - mỗi đảng chỉ có một ghế trong Hạ viện, đã tuyên bố sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền và đóng vai trò độc lập là “Hạ nghị sỹ của nhân dân” trong Quốc hội.

Theo tờ Bangkok Post, thủ lĩnh đảng Văn minh nước Thái Mongkolkit Suksintaranont nói ngày 10/8 rằng, ông và thủ lĩnh đảng Công lý Nhân dân Thái Lan Pichet Sathirachawal đã nhất trí đóng vai trò là các nghị sỹ của nhân dân, nghĩa là họ sẽ không đứng về phía chính phủ hay phe đối lập và sẽ tự quyết định phiếu bầu của họ trong từng trường hợp một.

Ông Mongkolkit cho biết, hai nhân vật này cũng nhất trí không chấp nhận bất kỳ vị trí chính trị nào được phân bổ bởi đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) lãnh đạo liên minh cầm quyền.

Ông cho biết: “Khi chúng tôi tham gia liên minh cầm quyền, chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác sẽ dựa trên sự chân thành. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khi thực hiện chức trách của các hạ nghị sỹ ngay từ đầu."

Ông Mongkolkit cáo buộc các đảng nhỏ đã bị gạt sang bên lề và nhận được ít thời gian tranh luận tại Quốc hội. Theo ông Mongkolkit, chính phủ không cần phải lo ngại về sự ổn định khi hai đảng này rời khỏi liên minh cầm quyền.

Trong trường hợp hai hạ nghị sỹ nói trên rời khỏi liên minh cầm quyền, chính phủ sẽ có 252 phiếu ủng hộ tại Hạ viện, nhiều hơn 6 phiếu so với 246 của phe đối lập./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới