Xây dựng nền tảng vững chắc, tạo đột phá mới cho Thể thao Việt Nam

29/01/2020 12:53

Năm Kỷ Hợi 2019, thể thao Việt Nam tiếp tục tạo được những dấu ấn khó quên trong lòng người hâm mộ cả nước, đặc biệt là thành tích lần đầu tiên trong lịch sử vô địch môn Bóng đá nam tại SEA Games 30 sau nhiều năm chờ đợi.

Khép lại năm cũ, thể thao Việt Nam đón chào năm mới Canh Tý 2020 với nhiều giải đấu quan trọng trong nước và quốc tế; đặc biệt là giành nhiều suất tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào Quý III năm 2020. 

Chú thích ảnh

Đội tuyển bóng đá nam U22 giành Huy chương Vàng SEA Games 30. Ảnh: TTXVN

Ngay khi bước sang năm mới 2020, ngành Thể thao nước nhà đã đề ra những kế hoạch, định hướng cụ thể để tiếp tục tạo nên những bước đột phá mới, quyết tâm xây dựng nền tảng vững chắc cho các vận động viên, hướng tới giành thành tích cao tại các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới.

Thành quả đáng ghi nhận

Đánh giá về những thành tích đã đạt được trong năm Kỷ Hợi 2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng khẳng định: 2019 là năm thành công tiếp theo của thể thao Việt Nam cả về công tác quản lý nhà nước đến công tác chuyên môn. Trong đó, dấu ấn nổi bật trong nước là việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2019/NQ-CP ngày 29/4/2019 quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao. Bên cạnh đó, ngành đã trình và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1616/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 về việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong năm 2019, phong trào thể thao quần chúng đã phát triển rộng khắp, góp phần thúc đẩy số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong cả nước lên 33,6%; số gia đình thể thao ước đạt 25%. Cả nước có 73.155 Câu lạc bộ Thể dục thể thao. Cùng đó, thể thao thành tích cao cũng đạt được những thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế. Các vận động viên Việt Nam giành tổng số 1.483 huy chương. Nổi bật là tại SEA Games 30, Đoàn Thể thao Việt Nam giành 98 Huy chương Vàng (trong đó có nhiều Huy chương ở các môn Olympic), 85 Huy chương Bạc, 105 Huy chương Đồng, xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng huy chương của Đại hội. Đội tuyển U22 nam quốc gia lần đầu tiên giành chức vô địch SEAGames. Đội tuyển nữ quốc gia đã vượt qua Đội tuyển nữ Thái Lan để lần thứ 6 giành Huy chương Vàng SEA Games.

Đây là những thành quả rất đáng biểu dương, đặc biệt là những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà quản lý, huấn luyện viên, vận động viên thể thao Việt Nam đã mang vinh quang về cho Tổ quốc trong năm qua.

Tiếp nối những thành tích đã đạt được, năm mới Canh Tý 2020, ngành Thể dục Thể thao nước nhà tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra, đặc biệt hướng tới giành nhiều suất tham dự Olympic Tokyo 2020 và hướng tới có Huy chương Vàng tại đấu trường thế giới này.

Chuẩn bị lực lượng cho các giải thể thao lớn

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, 2020 là năm thứ 2 thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung, một số điều của Luật Thể dục thể thao và là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục thể thao đến năm 2020. Trên cơ sở được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao, Tổng cục Thể dục Thể thao tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về Thể dục thể thao; tích cực phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng; chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự và thi đấu đạt thành tích cao tại các giải thể thao khu vực, châu lục và thế giới; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức, tham dự SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 năm 2021 tại Việt Nam.

Mục tiêu lớn nhất của thể thao Việt Nam trong năm nay là phấn đấu có 20 vận động viên tham dự Olympic Tokyo, có 10 - 12 vận động viên người khuyết tật tham dự Paralympic tại Nhật Bản. Tại đấu trường thế giới này, Tổng cục Thể dục thể thao đã đặt ra mục tiêu giành được Huy chương Vàng hoặc ít nhất là có huy chương ở Olympic Tokyo. Cho đến thời điểm này, thể thao Việt Nam mới có 4 tuyển thủ giành vé đến Olympic là: Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Lê Thanh Tùng (Thể dục dụng cụ) cùng hai tuyển thủ môn Bắn cung: Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt. Vậy nên, thời gian 6 tháng còn lại trước khi Olympic Tokyo 2020 diễn ra, việc giành thêm 16 suất chính thức có mặt tại Olympic là nhiệm vụ không dễ dàng với các vận động viên của thể thao Việt Nam.

Trước những khó khăn nhất định trong năm mới, ngành Thể dục Thể thao đã chỉ đạo các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Olympic và Paralympic 2020 tại Nhật Bản, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 6 tại Trung Quốc và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục, thế giới.

Nhận định về mục tiêu đặt ra, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng cho rằng, từ nay đến tháng 6/2020 là quãng thời gian quyết định số vé tham dự Olympic 2020 của thể thao Việt Nam. Trong thời gian này, các cuộc đấu cấp châu lục tranh vé trực tiếp và các giải đấu cuối cùng chốt lại số điểm tích lũy nhằm xét điều kiện dự Olympic 2020 sẽ diễn ra. Vì vậy, Tổng cục Thể dục thể thao đã, đang và sẽ dồn tối đa kinh phí cho các vận động viên trọng điểm, có khả năng giành vé tham dự Olympic 2020 để thi đấu, tập huấn quốc tế.

Đối với công tác hợp tác quốc tế, ngành Thể dục thể thao sẽ triển khai các thỏa thuận đã ký với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó, chú trọng hợp tác tập huấn vận động viên thi đấu vòng loại, tham dự Olympic và các Đại hội thể thao quốc tế.

Dẫu biết cơ sở vật chất, kinh phí dành cho tập luyện còn thiếu thốn, gặp nhiều khó khăn, nhưng bước sang năm mới Canh Tý 2020, ngành Thể dục thể thao sẽ quyết tâm thực hiện những mục tiêu đề ra, trong đó tập trung mọi nguồn lực để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như thành tích cao cho các vận động viên tại các giải đấu trong nước và quốc tế; đặc biệt hướng tới những giải đấu mang tầm châu lục và thế giới.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới