Tuyển Việt Nam hãy cứ ‘xới tung’ lực lượng, làm mới đội hình

19/01/2022 15:09

Vào lúc này, ngoài việc cố gắng tìm kiếm điểm số thì mục tiêu lớn nhất của đội tuyển Việt Nam là tận dụng những trận đấu còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á để đưa ra những thay đổi về nhân sự cũng như cách chơi.

Chú thích ảnh

Một cuộc cách mạng về nhân sự, lối chơi là những gì mà người hâm mộ đang chờ đợi từ HLV Park Hang-seo trong thời gian tới. Ảnh: VFF

Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam đã trải qua 6 trận thua liên tiếp. Đây cũng là một trong những chuỗi trận thua dài nhất của chúng ta dưới thời HLV Park Hang-seo. Đây là kết quả được dự báo từ trước bởi các đối thủ quá mạnh và có sự vượt trội về đẳng cấp so với tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam vẫn còn 4 trận đấu nữa (gặp Australia ngày 27/1, Trung Quốc ngày 1/2, Oman ngày 24/3 và Nhật Bản 29/3) và điều kiện tiên quyết để thầy trò HLV Park Hang-seo níu giữ hy vọng đi tiếp là phải thắng tất cả đối thủ, qua đó giành trọn vẹn 12 điểm. Tuy nhiên, thời điểm này, vị trí thứ 3 cùng tấm vé dự play-off thi đấu với đội thứ 3 ở bảng A đang thuộc về tuyển Australia. Đội bóng xứ sở chuột túi đã có được 11 điểm. Cánh cửa đi tiếp, thậm chí là dự trận play-off là quá xa vời với tuyển Việt Nam. Mục tiêu thiết thực nhất của tuyển Việt Nam lúc này vẫn là có điểm trước các đối thủ như tuyển Trung Quốc và tuyển Oman.

Do đó, cơ hội vượt qua vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn trên lý thuyết. Đây sẽ là thời điểm mà chiến lược gia người Hàn Quốc mạnh dạn thay đổi nhân sự của tuyển Việt Nam, qua đó tìm kiếm được phát hiện mới để hướng đến SEA Games 31 trên sân nhà, ASIAD 2022 và xa hơn đòi lại chức vô địch ở AFF Cup 2022.

Thói quen chỉ sử dụng những gương mặt quen thuộc ở đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã làm lối chơi của tuyển Việt Nam khô cứng, thiếu biến hóa và rất dễ bị "bắt bài".

Chú thích ảnh

Cái khó cho HLV Park Hang-seo ở chỗ là vào lúc này V-League vẫn chưa khởi tranh để ông có thể chọn người. Ảnh: VFF

Khó khăn với tuyển Việt Nam lúc này khi không có được đội hình tốt nhất. Hàng loạt trụ cột thiếu vắng vì nhiều lý do. Đức Chinh, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Văn Hậu, Trọng Hoàng… gặp chấn thương. Trong khi Tiến Linh, Hoàng Đức và Văn Toàn mắc COVID-19 và gần như chắc chắn sẽ vắng mặt ở chuyến làm khách trên đất Australia.

Ở đợt tập trung lần này, HLV Park Hang-seo gọi nhiều cầu thủ mới, đây cũng là thời điểm để các cầu thủ cạnh tranh giành xuất chính thức ở đội tuyển Việt Nam. Nhìn vào danh sách tập trung lần này, tuyển Việt Nam vẫn còn những cầu thủ chất lượng như Trần Minh Vương, Phạm Tuấn Hải, Xuân Mạnh… Đây là nhóm cầu thủ được kỳ vọng sẽ bùng nổ nhưng lại rất ít có cơ hội được vào sân tại AFF Cup 2020.

Trong trường hợp Tiến Linh không thể góp mặt cho trận đấu với Australia, Hà Đức Chinh - mẫu cầu thủ “số 9” khác cũng dính chấn thương, nhiều khả năng Công Phượng sẽ được sử dụng cho vài trò tiền đạo mũi nhọn. Giải pháp này đã được ông Park sử dụng trước đây. Trong khi đó, việc Văn Toàn vắng mặt không phải nỗi lo quá lớn đối với đội tuyển Việt Nam. Vị trí của Văn Toàn thì cả Phan Văn Đức, Quang Hải hay Tô Văn Vũ và Lê Văn Xuân đều có thể chơi tốt với vị trí tiền đạo cánh trong sơ đồ 3-4-3.

Ở hàng thủ, kể từ khi đoạt chức vô địch AFF Cup 2018, ba trung vệ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng liên tục đá chính. Chỉ khi một trong số họ gặp chấn thương hay thẻ phạt, ông Park mới dùng đến trung vệ Thành Chung. Trung vệ trẻ duy nhất có cơ hội thi đấu là Thanh Bình.

Giờ đây, do Quế Ngọc Hải bị treo giò, Duy Mạnh chấn thương, Đình Trọng chưa hoàn toàn hồi phục, chiến lược gia người Hàn Quốc có dịp làm mới hàng thủ tuyển Việt Nam trong trận gặp Australia vào ngày 27/1 tới. Việc gọi lại Hữu Tuấn, Đức Chiến và tuyển thủ U23 Liễu Quang Vinh nhằm chọn ra nhân tố mới nơi hàng thủ.

Ở tuyến giữa, chỉ có Nguyễn Trọng Long là đúng nghĩa tân binh. Tiền vệ này từng khoác áo U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2019 nhưng sau đó bị loại. Sự có mặt của Trọng Long hứa hẹn là nhân tố mới thú vị nơi tuyến giữa. Vắng Tuấn Anh, ông Park đã có sự trở lại của Hùng Dũng để đá cặp cùng Hoàng Đức nơi tuyến giữa. Và Trọng Long là một sự lựa chọn đáng để thử nghiệm.

Rõ ràng, được đá với những đối thủ ở trình độ cao hơn, những thử nghiệm của ông Park sẽ cho ra đáp án thực chất hơn. Vậy nên, cứ thoải mái mà chơi khi không chịu áp lực về thành tích. Một cuộc cách mạng về nhân sự, lối chơi là những gì mà người hâm mộ đang chờ đợi từ HLV Park Hang-seo trong thời gian tới.

HLV Park Hang-seo sẽ thay máu lực lượng cho tuyển Việt Nam là điều chắc chắn phải làm. Tuy nhiên cái khó ở chỗ vào lúc này V-League vẫn chưa khởi tranh để thuyền trưởng người Hàn Quốc chọn người. Vì thế, việc thay đổi ngay và luôn cho các trận đấu trước Australia, Trung Quốc là bài toán khó mà phải đợi thêm thời gian.

Có một sự thay đổi lớn ở tuyển Việt Nam vừa qua, đó là việc bầu chọn ban cán sự mới với Hùng Dũng, Tiến Dũng, Công Phượng thay cho Ngọc Hải, Xuân Trường, Duy Mạnh. Ban cán sự mới nắm giữ các vị trí trải dài cả 3 tuyến, điều đó hứa hẹn đem đến sức sống mới cho hành trình phía trước của đội tuyển Việt Nam.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới