Olympic mùa đông 2018 xuất hiện ca doping đầu tiên

16/02/2018 15:08

Vấn nạn doping vừa được dấy lên ở Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc sau khi VĐV trượt băng của Nhật Bản Kei Saito bị loại khỏi sự kiện do dương tính với chất cấm.

VĐV trượt băng của Nhật Bản Kei Saito (phải) bị loại khỏi Olympic mùa đông 2018 do dính doping

Theo AFP, mẫu thử của Saito cho kết quả dương tính với doping trong một đợt kiểm tra trước Olympic mùa đông năm nay. Cơ quan phòng chống doping cho biết mẫu thử của VĐV trượt băng 21 tuổi dương tính với chất acetalozamide, một loai thuốc lợi tiểu bị cấm và được coi là một “tiểu xảo” sử dụng doping. Báo cáo của Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) cho biết Saito đã tự nguyện rời khỏi làng VĐV của Olympic mùa đông 2018 và sẽ bị tạm đình chỉ thi đấu ở sự kiện để chờ kết quả điều tra đầy đủ.

Theo báo giới Nhật Bản, Saito vốn là một sinh viên và là con trai của Hitomi, VĐV cũng đang cạnh tranh ở Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc). Với diễn biến trên, Saito trở thành VĐV đầu tiên thử nghiệm dương tính với doping tại sự kiện năm nay. Ủy ban Olympic Nhật Bản sau đó đã kêu gọi một cuộc họp báo ở Pyeongchang (dự kiến vào ngày 13-2) để giải quyết vụ việc doping đang làm hoen ố hình ảnh của quốc gia đang chuẩn bị đăng cai Olympic 2020. Trước khi vụ việc xảy ra, Saito là thành viên của đội tiếp sức trượt băng 3.000 m tuyển Nhật Bản và từng đứng thứ 3 tại giải vô địch thế giới năm 2013 và 2014. VĐV 21 tuổi này đã thi đấu ở Olympic mùa đông năm nay vào ngày 10.2 ở môn trượt băng tốc độ 1.500 m nhưng sau đó bị loại khỏi đội hình và được thay thế trong cuộc thi 5.000 m.

Các cơ quan phòng chống doping đẩy mạnh ngăn chặn vấn nạn sử dụng chất cấm ở Olympic mùa đông 2018

Saito đã bị CAS triệu tập hôm 12-2 liên quan đến mẫu thử nghiệm dương tính đối với acetalozamide. Đây cũng là một loại thuốc dùng để điều trị từ chứng động kinh đến suy tim. Tuy nhiên, loại thuốc cũng được xem là cách mà các VĐV sử dụng doping muốn che giấu để khó bị phát hiện sự hiện diện của thuốc tăng cường hiệu năng.

Vụ việc của Saito khiến thể thao Nhật Bản lại đau đầu với hàng loạt bê bối doping. Mới nhất, hồi tháng 1, thể thao xứ sở mặt trời mọc phải “xấu hổ” khi Yasuhiro Suzuki (một ngôi sao môn chèo thuyền quốc gia) bị cấm thi đấu 8 năm do hành vi bí mật bỏ chất kích thích vào chai nước của đồng đội với mục đích loại bỏ đối thủ cạnh tranh giành suất dự Olympic 2020 mà Nhật Bản đăng cai…

Nguồn: thanhnien.vn

Viết bình luận mới