Nhọc nhằn đường dự World Cup của Paolo Guerrero

04/06/2018 06:10

Chính thức thì thủ quân tuyển Peru, Paolo Guerrero đã có cái kết đẹp khi được cho tham dự World Cup, nhưng trải qua hơn 2 tuần đầy nhọc nhằn có lúc mọi hy vọng tưởng chừng đã chấm dứt.

 

Chính thức Paolo Guerrero đã được thi đấu ở World CupAFP

Tuyển Peru trở lại World Cup sau 36 năm dài đăng đẳng, còn Guerrero thì ở độ tuổi 34 được dự World Cup lần đầu có lẽ cũng là lần cuối trong sự nghiệp. Thế nhưng, mọi chuyện bắt đầu từ ly nước trà… dính cocaine mà Guerrero uống hồi tháng 10 năm ngoái, trước trận vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ gặp Argentina. Guerrero bị xét nghiệm dương tính doping và bị FIFA cấm thi đấu 1 năm.

Tuy nhiên, sau đó tuyển Peru đã vượt qua vòng loại để góp mặt ở World Cup 2018 nhờ thắng trận play-off liên lục địa với New Zealand, vì vậy đã làm đơn kháng án lên FIFA xin giảm án cho Guerrero xuống còn 6 tháng và hết hạn treo giò vào ngày 3-5 vừa qua.

CĐV Peru đã thể hiện tình yêu của mình với thủ quân huyền thoại, Paolo GuerreroREUTERS

Tưởng mọi chuyện êm xuôi, và Guerrero được đưa vào danh sách tuyển Peru dự World Cup, thì không ngờ Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) lại kháng án đưa vụ việc ra Tòa án phân xử thể thao (CAS) và thắng kiện, khiến cầu thủ kỳ cựu này bị tăng hình phạt cấm thi đấu lên 14 tháng.

Sự việc gây nhiều tranh cãi, trong đó người dân và chính phủ Peru cho rằng việc Guerrero lại bị cấm sau khi đã được giảm án là thiếu công bằng, cũng như có sự mờ ám rằng tại sao từ cuối năm ngoái WADA không kháng án mà để đến tận bây giờ?.

Các thủ quân của các đội tuyển cùng bảng C tại World Cup 2018 với Peru là Úc, Đan Mạch và Pháp cũng đã gửi thư lên FIFA xin “ân xá” cho Guerrero được dự World Cup rồi sau đó thụ án treo giò tiếp. Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp toàn cầu cũng lên tiếng đề nghị xóa án cho Guerrero. Trong khi đó, tại Peru các CĐV cũng đẩy mạnh phong trào ủng hộ Guerrero và mong muốn cầu thủ này được dự World Cup.

Nhưng mọi sự rơi vào im lặng, và Guerrero tưởng chừng đã hết hy vọng dự World Cup. Thế nhưng, LĐBĐ Peru và chính phủ nước này không chịu buông xuôi, họ đã cùng Guerrero đưa vụ việc đến một Tòa án ở Thụy Sĩ để xem xét lại với nhiều tình tiết hợp lý và được Tòa án này đồng ý tạm thời gỡ lệnh cấm treo giò 14 tháng của CAS vừa áp dụng với Guerrero vì chưa có hiệu lực, nên cầu thủ này được quyền dự World Cup. Sau World Cup, thì lệnh cấm mới có hiệu lực.

Đây coi như là một kết thúc đẹp cho Guerrero, khi giấc mơ dự World Cup không còn bị cản trở nữa. Guerrero là cầu thủ nổi tiếng nhất Peru hiện nay, anh từng chơi cho Bayern Munich và đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với 32 bàn sau 86 lần khoác áo đội tuyển.

Theo GIANG LAO (Thanh Niên)

Viết bình luận mới