Năm điểm nhấn trong trận chung kết giữa Việt Nam và Malaysia

16/12/2018 11:30

Với bàn thắng duy nhất do Anh Đức ghi trong trận lượt về chung kết AFF Suzuki Cup 2018, tuyển Việt Nam đã lên ngôi vô địch, với tổng tỷ số thắng 3-2 trước Malaysia.

Nụ cười rạng rỡ của Quang Hải - cầu thủ xuất sắc của đội tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup 2018. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)


Sau đây là những điểm nhấn về trận chung kết được trang thể thao Fox Sport đánh giá.

Việt vị hay không việt vị?

Sau trận hòa 2-2 ở lượt đi chung kết AFF Suzuki Cup 2018, Việt Nam và Malaysia đều rất cần bàn thắng trước để có thể triển khai thuận lợi các miếng đánh chiến thuật của mình. Và không lâu sau khi trận đấu bắt đầu, Việt Nam đã vươn lên dẫn trước.

Tuy nhiên, hình ảnh quay chậm lại cho thấy 1 cầu thủ của Việt Nam đã rơi vào thế việt vị. Thế nhưng, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng của Anh Đức, qua đó giúp các cầu thủ Việt Nam gặp thuận lợi từ sớm trước Malaysia.

Lỗi chiến thuật

Một khía cạnh trong cách chơi phòng ngự của tuyển Việt Nam là họ không để cho các cầu thủ tấn công của đối phương có nhiều không gian chơi bóng. Hàng hậu vệ và tiền vệ của tuyển Việt Nam luôn gây sức ép tối đa cho các cầu thủ tấn công đối phương, cũng như chia người ra kèm các cầu thủ phát triển bóng của Malaysia một cách kỹ lưỡng.

Trong khi đó, Malaysia cũng không ngần ngại chơi mạnh trước những ngôi sao của tuyển Việt Nam. Khi cả hai đội đều dùng cách phạm lỗi chiến thuật để ngăn chặn đối phương phát triển bóng, không khó lý giải khi tại sao trận đấu chung kết lượt về có 10 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ.

Bậc thầy phòng ngự

Một trong những điểm tựa cho chiến tích vô địch của Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2018 chính là khả năng tổ chức phòng ngự.

“Rồng Vàng” có thể linh hoạt chơi với sơ đồ 3 trung vệ, hoặc khi cần là 5 hậu vệ ngay trước khung thành của thủ môn Đặng Vân Lâm. Nhờ cách tổ chức phòng ngự chặt chẽ, tuyển Việt Nam đã giữ sạch lưới 5 trong tổng số 8 trận ở AFF Suzuki Cup 2018.

Trong suốt quá trình diễn ra giải, huấn luyện viên Park Hang-seo tiến hành rất ít những thay đổi ở hàng phòng ngự. Và trong trận chung kết lượt về, bộ ba trung vệ Đình Trọng-Duy Mạnh-Ngọc Hải, đã kết hợp không thể tốt hơn với Trọng Hoàng và Văn Hậu, để “khóa chặt” những ngôi sao tấn công như Norshahrul và Zaquan của Malaysia.

Không những vậy, hai cánh của Việt Nam còn được đánh giá cao nhờ khả năng đọc tình huống trên sân, khiến cho Malaysia không thể dễ dàng đưa bóng xuống biên và tổ chức các pha bóng dài vào vòng cấm địa.

“Cựu binh” lên tiếng

Trong trận đấu lượt đi, huấn luyện viên Park Hang-seo đã gây bất ngờ khi để Hà Đức Chinh đá chính, thay cho Nguyễn Anh Đức.

Sự có mặt của tiền đạo trẻ đã giúp cho thế trận tấn công của tuyển Việt Nam trên sân Bukit Jalil khá khởi sắc. Khả năng di chuyển không bóng và chạy liên tục của Đức Chinh đã khiến cho hàng hậu vệ Malaysia có một trận đấu mệt mỏi. Tuy nhiên, những pha bỏ lỡ của anh rồi sau đó là Tiến Linh đã khiến cho Việt Nam không thể giành chiến thắng trên đất Malaysia.

Trở về sân nhà Mỹ Đình, huấn luyện viên Park Hang-seo quyết định đặt niềm tin vào “cựu binh” khi lựa chọn Anh Đức đá chính. Trên sân, ngôi sao kỳ cựu của bóng đá Việt Nam đã không phụ lòng người thầy khi mở tỷ số cho Việt Nam ở phút thứ 6.

Đã tới thời của bóng đá Việt Nam?

Với danh hiệu vô địch AFF Suzuki Cup 2018, một câu hỏi đặt ra là liệu đã tới thời điểm tỏa sáng của bóng đá Việt Nam. “Rồng Vàng” bước vào AFF Suzuki Cup 2018 với đội hình được đánh giá cao về chất lượng nhưng lại không được coi là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi qua từng trận đấu.

Khả năng tổ chức phòng ngự chắc chắn của tuyến hậu vệ, cùng với hàng tiền đạo sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá, Việt Nam nhanh chóng chứng minh rằng họ là đội bóng đủ sức vô địch.

Tại vòng bảng, tuyển Việt Nam đã giữ sạch lưới và cho tới khi giải đấu kết thúc, đội bóng của huấn luyện viên Park Hang-seo chưa nếm mùi thất bại bất cứ lần nào.

Với đội hình có tuổi trung bình trẻ như lúc này, khả năng để tuyển Việt Nam vươn xa ở những giải đấu tới là khá lớn./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới