Lực hút đối với nhà đầu tư bất động sản tại Quảng Ninh

17/06/2019 17:26

Không nằm ngoài dự báo, bất động sản Quảng Ninh đang chứng minh sự phát triển ngoạn mục trong năm 2019. Nhiều nhà đầu tư tên tuổi đã chọn Quảng Ninh để rót vốn.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Không nằm ngoài dự báo, bất động sản Quảng Ninh đang chứng minh sự phát triển ngoạn mục trong năm 2019. Nhiều nhà đầu tư tên tuổi đã chọn Quảng Ninh để rót vốn.

Ngoài yếu tố hạ tầng đang được cải thiện rõ rệt thì sức hấp dẫn của Quảng Ninh còn đến từ những chính sách thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương.

Nếu như chục năm trước, Quảng Ninh chỉ ở vị trí thứ 58 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì những năm gần đây, tỉnh này liên tục giữ vị trí top 5.

ặc biệt, nhờ sự bứt phá ngoạn mục, năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp Quảng Ninh đạt ngôi vị “quán quân” trong bảng xếp hạng PCI. Đây cũng là một trong những yếu tố lý giải cho việc Quảng Ninh đang ngày càng trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cuối năm 2018, tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã khởi công dự án đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Sông Khoai và kỳ vọng tiến tới phát triển thành phố thông minh trên diện tích hơn 5.700ha.

Tại sự kiện này, bà Somhatai - Tổng giám đốc Amata Việt Nam cho biết rất ấn tượng với chính quyền tỉnh Quảng Ninh qua việc hỗ trợ các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Mặc dù không phải là nơi đi đầu áp dụng Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI), nhưng Quảng Ninh lại được đánh giá là tỉnh thực hiện hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy cải cách mạnh mẽ, tạo được sự đổi mới.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đây chính là một "đặc sản" quan trọng của Quảng Ninh mà các địa phương khác có thể học tập bởi khi chính quyền tận tâm, doanh nghiệp sẽ tận lực.

Hiện nhà đầu tư tìm đến Quảng Ninh không chỉ có cộng đồng doanh nghiệp trong nước mà còn có cả các doanh nghiệp tầm cỡ trong khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên tại Việt Nam phối hợp với các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG (Mỹ); Nikken Sekkei, Nippon Koie (Nhật Bản)... để tiến hành xây dựng 7 chuỗi quy hoạch chiến lược vào năm 2014.

Chỉ 5 năm sau cột mốc đáng nhớ đó, năm 2019, Quảng Ninh đã chứng minh giá trị của quy hoạch bài bản bằng những bước tiến không ngừng trong hạ tầng, du lịch, và lĩnh vực đầu tư bất động sản.

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, tổng số dự án bất động sản đã và đang triển khai tại Quảng Ninh lên tới hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse đến chung cư.

Sức hấp dẫn của bất động sản Quảng Ninh có tác động lớn từ yếu tố hạ tầng. Cuối năm 2018, Quảng Ninh đã đồng loạt khai trương, thông tuyến các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, gồm Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và thông tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn.

Quảng Ninh hiện sở hữu hệ thống hạ tầng trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy và đường bộ. Do đó, dự báo của các chuyên gia về việc Quảng Ninh trở thành điểm đến đầu tư bất động sản hấp dẫn đã thành hiện thực.

Bãi Cháy, Hạ Long là khu vực đã phát triển từ nhiều năm trước với sự tăng trưởng rõ rệt của các sản phẩm bất động sản du lịch biển như khách sạn, căn hộ cho thuê và biệt thự biển.

Thị trường có sự tham gia của hầu hết các chủ đầu tư tên tuổi trong nước như Tập đoàn Sun Group (Sun Group), Tập đoàn Vingroup (Vingroup), Tập đoàn BIM (BIM group), Tập đoàn FLC (FLC)...

Khu vực này cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn Nakheel đến từ Dubai UAE. Năm 2018, khu vực này tăng trưởng tốt, tiếp nối sự ổn định từ các năm trước cũng như những cải thiện rõ rệt về lượng khách du lịch, dự án cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, hiện Vân Đồn mới là khu vực đáng chú ý với những cải thiện đáng kể hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay Vân Đồn, tạo ra một làn sóng sôi động cho thị trường bất động sản mới đây.

Bên cạnh đó, những định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu vực Vân Đồn nói riêng với mục tiêu đến năm 2030 đưa Vân Đồn trở thành trung tâm tài chính, du lịch và văn hóa của tỉnh cũng tiếp sức cho làn sóng này.

Đặc biệt, chủ trương phát triển Vân Đồn thành khu hành chính kinh tế đã khiến số lượng và giá giao dịch đất nền tại đây có sự tăng trưởng rõ rệt từ nửa đầu năm 2018.

Tuy vậy, sau khi chính quyền địa phương áp dụng các hình thức hạn chế giao dịch như tạm dừng các thủ tục mua bán hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất thì nửa cuối năm 2018 thị trường đã trầm lắng hơn hẳn.

Phân tích về thị trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sàn giao dịch bất động sản TLand Đỗ Anh Tuấn nhận xét, Vân Đồn tuy hệ thống cơ sở hạ tầng chưa bằng Hạ Long nhưng cũng đang được các nhà đầu tư đổ vốn rất mạnh, hứa hẹn sớm phát triển.

Hiện thị trường Vân Đồn đang thực hiện những bước chạy đà, giá bất động sản đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể.

Còn theo ông Quang Long - Giám đốc Công ty Địa ốc 5 Sao Quảng Ninh, hạ tầng cải thiện giúp Quảng Ninh không chỉ hấp dẫn hơn đối với khách du lịch mà còn thu hút thêm một lượng lớn các nhà đầu tư đến từ khắp cả nước.

Đặc biệt là các khách hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đổ về Quảng Ninh để đầu tư bất động sản. Thị trường nhà đất vì thế sẽ phát triển sôi động.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) đánh giá, theo quy hoạch được phê duyệt, Vân Đồn sẽ là một đô thị, khu du lịch đẹp và hấp dẫn nhất châu Á.

Đặc biệt, quý I năm 2019, sau khi 2 dự án Đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn được khánh thành, thị trường bất động sản tại Vân Đồn đã nóng trở lại.

“Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM group, HD Mon… đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để làm hệ thống hạ tầng từ sân bay, cầu cảng. Càng doanh nghiệp lớn thì họ lại càng thông thái trong việc bỏ tiền vào đầu tư" - ông Đính chia sẻ.

Sự có mặt của các chủ đầu tư lớn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản tại đây nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

Bên cạnh đó, quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản tại Vân Đồn đã và đang được địa phương chú trọng, thực hiện nghiêm túc, chắc chắn sẽ kiểm soát tốt và làm lạnh mạnh thị trường - ông Đính khẳng định.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc bộ phận tư vấn của Savills Hà Nội cho rằng, bất động sản Quảng Ninh chờ cú hích từ hạ tầng, du lịch. Sân bay Vân Đồn là một dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực Đông Bắc cũng như của tỉnh Quảng Ninh.

Việc đưa sân bay này vào hoạt động dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng kinh tế-xã hội và đặc biệt là du lịch Quảng Ninh. Từ đó, thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi. Tuy vậy, tác động của việc khai thác sân bay này đến các phân khúc khác nhau sẽ có mức độ khác nhau, ông Sơn nhận xét.

Bất động sản du lịch được nhìn nhận sẽ là phân khúc được hưởng lợi trước tiên. Bất động sản nhà ở cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể trong ngắn hạn. Tuy vậy, trong dài hạn, sự phát triển của phân khúc này cần song hành với sự gia tăng dân số và sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Theo ông Sơn, tại Quảng Ninh, bất động sản có yếu tố du lịch vẫn có sự tăng trưởng đáng kể nhất. Trong bối cảnh hoạt động du lịch gia tăng, các sản phẩm du lịch được khai thác tốt, số lượng du khách tăng, không chỉ phân khúc khách sạn phát triển mà cả phân khúc căn hộ cho thuê cũng hưởng lợi./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới