Lựa chọn nào cho HLV Jupp Heynckes khi đại chiến Real Madrid?

23/04/2018 09:34

Dưới bàn tay Jupp Heynckes, cầu thủ Bayern Munich đang hừng hực khí thế và có được phong độ đồng đều trước khi đi vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải.

Jupp sẽ chọn sơ đồ nào khi đá Real Madrid?


Ngoài Arturo Vidal đang dưỡng thương, huấn luyện viên Jupp Heynckes sở hữu một đội hình Bayern có thể nói là gần như nguyên vẹn.

Đây là một lợi thế lớn của Bayern so với mấy năm gần đây ở cùng thời điểm - nhưng sẽ không đơn giản đối với Heynckes, khi ông sẽ phải đưa ra một lựa chọn phù hợp cho hai trận bán kết sắp tới đối đầu với một đối thủ rất mạnh, đó là đương kim vô địch Real Madrid.

Jupp đang có trong tay hàng thủ không thể thay thế gồm thủ thành Sven Ulreich, Joshua Kimmich bên phải, David Alaba trái, hai trung vệ Mats Hummels và Jérôme Boateng. Đây được xem là tuyến phòng thủ bền vững nhất của Bayern và cũng được coi như một trong những hàng thủ tốt nhất châu Âu.

Trái tim của Bayern - hàng tiền vệ

Dù cho Heynckes có đưa ra đội hình 4-2-3-1 hay 4-1-4-1, bộ đôi Javi Martínez và Franck Ribéry chắc chắn sẽ ra sân. 

Ở mùa giải Bayern giành "cú ăn ba" năm 2013, Javi Martínez chơi ở vị trí số 6 là lá chắn kiên cố nhất trước hàng thủ Bayern. Anh di chuyển chiến thuật khôn khéo, bịt những kẽ hở nơi trung tuyến, cộng thêm khả năng tranh chấp trực tiếp và không chiến rất mạnh, được coi như chìa khóa cho sự cân bằng trong sơ đồ chiến thuật của Heynckes.
 

Martinez là cái tên không thể thiếu trong chiến thuật của Jupp. (Nguồn: Getty)


Tương tự như Javi Martínez, Heynckes tin tưởng Franck Ribéry ở vị trí tiền vệ trái. Ngôi sao người Pháp hiện đang thi đấu hiệu quả khi vắng mặt Kingsley Coman.

Ngoài bộ đôi này, Jupp chắc chắn sẽ đau đầu để lựa chon ba cái tên khác ở hàng tiền vệ khi có đến 4 sự lựa chọn là James Rodríguez, Thiago Alcántara, Thomas Mueller và Arjen Robben. 

Mueller đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng và với vai trò thủ quân chắc chắn anh sẽ thi đấu hết sức mình. Mueller hẳn là nhân tố không thể thiếu đối với Bayern-Heynckes.

Lợi thế lớn nhất của Mueller là anh có thể chơi bên phải và trung tâm. Nếu Heynckes sử dụng anh ở vị trí trung tâm trên Matinez như mấy trận gần đây nhất, người phải nhường vị trí này cho anh sẽ là Thiago hoặc James.

James Rodríguez sẽ ra sân trận đầu trên sân nhà?

James Rodríguez không phải là cầu thủ tốc độ và không mạnh khi tham gia đánh chặn từ xa. Tuy nhiên, ngôi sao người Colombia có lối chơi biến ảo, tấn công sáng tạo. Thế mạnh của James Rodríguez chỉ được phát huy hết khi Bayern có bóng - mạnh về công hơn thủ.
 

James (áo trắng) sẽ ra sân trận đầu trên sân nhà? (Nguồn: Getty Images)


Ở cả hai trận gặp Istanbul và Sevilla trên sân khách cũng như trận bán kết DFB Pokal với Leverkusen, James chỉ được Heynckes tung vào sân từ ghế dự bị.

Tuy nhiên, khi Bayern chơi trên sân nhà, họ cầm nhiều bóng hơn và tấn công mạnh mẽ hơn. Thế nên, khả năng Jupp Heynckes sẽ đưa anh vào đội hình xuất phát là rất lớn ở trận bán kết gặp Real Madrid sân nhà.

(Gần đây cũng có tin đồn cho rằng, James Rodríguez sẽ không được ra sân vì trong bản hợp đồng cho mượn của anh có điều khoản ghi rằng không được phép đối đầu câu lạc bộ chủ quản là Real Madrid. Đây là điều hoàn toàn có lý nhưng những chuyên gia pháp lý ở Real quên rằng, nó không hề có hiệu lực đối với UEFA mà chỉ có hiệu lực ở La Liga. Thế nên James Rodríguez được phép ra sân thi đấu).

Trái ngược James Rodríguez, Thiago có lối chơi giống với cầu thủ người Colombia nhưng tốc độ hơn, sẵn sàng đối đầu trực tiếp với tiền vệ Real.

Thiago là cầu thủ có kỹ thuật nhất Bayern, lối đá dị dạng và có đường chuyền khó lường, mạnh cả công lẫn thủ. Heynckes có thể sử dụng bất cứ lúc nào nếu ông cho là cần thiết.

Đâu là vị trí cho Robben?

Khác với cánh trái của Bayern coi như đã gần như được xác định. Robben luôn thể hiện tinh thần quyết chiến rất cao mỗi khi được ra sân. Nhưng, Robben gần đây đã không còn nguy hiểm với như pha lên bóng đặc trưng "Robben" vì thiếu tốc độ.

Ở 5 trận Champions League gần đây nhất, Robben chỉ có mặt duy nhất một lần trong đội hình ra sân khi gặp Sevilla lượt về. Những trận còn lại người đá ở vị trí này là Thomas Mueller.
 

Robben sẽ ra sân ngay từ đầu? (Nguồn: bundesliga.com)



Nhưng Heynckes vẫn biết, "Mr. Wembley" đã ghi bàn thắng quyết định mang về Triple cho Bayern. Anh vẫn là người có thể trong một pha bóng nào đó bằng kỹ thuật có một không hai của mình thay đổi cục diện của trận đấu.

Heynckes sẽ đưa ra lựa chọn nào, ông chắc chắn đã có một kế hoạnh tác chiến cụ thể đến từng chi tiết. Nhưng dù có là đội hình nào và ai sẽ phải dự bị, chuyện này không hề ảnh hưởng tới không khí trong nội bộ Bayern mà như Sven Ulreich đã nói sau trận bán kết Leverkusen: "Chúng tôi có một bầu không khí hòa hợp. Chúng tôi rất hiểu nhau và người này sẵn sàng vì người kia để tất cả chúng tôi dành chiến thắng"./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới