Lễ khai mạc ASIAD 2018 đầy ấn tượng và hoành tráng ở Xứ Vạn đảo

19/08/2018 09:04

Tối 18/8, trên sân vận động Gelora Bung Karno ở thủ đô Jakarta, lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 đã diễn ra đầy bất ngờ, hoành tráng trong không khí lễ hội tại Xứ Vạn đảo, Indonesia.

Một tiết mục nghệ thuật của các nghệ sỹ tại lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 ở Jakarta của Indonesia tối 18/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với chủ đề “Năng lượng của châu Á,” Ban tổ chức ASIAD 2018 đã đề cao sức mạnh đoàn kết, tinh thần thượng võ, sự đa dạng văn hóa, di sản và kế thừa tinh hoa của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự sự kiện thể thao lớn nhất châu lục này.

Lễ khai mạc kéo dài khoảng 3 giờ, với sự tham gia của 4.000 vũ công, gần 20 ca sỹ và hàng trăm nhạc sỹ Indonesia, cùng nhiều tên tuổi nổi tiếng thế giới như nghệ sỹ piano 15 tuổi Joey Alexander hay nữ ca sỹ gốc Indonesia Anggun Sasmi.

Một sân khấu rất lớn được dựng lên mô phỏng vùng đất với nhiều cây xanh, thác nước và đồi núi nhằm giới thiệu tới bạn bè thế giới sự kỳ vĩ của thiên nhiên của Xứ Vạn đảo cùng văn hóa đa dạng nơi đây.

Để thể hiện ý tưởng này, một ngọn núi nhân tạo nặng tới 600 tấn, dài 135m, rộng 30m và cao 26m đã được dựng ngay trong sân vận động Gelora Bung Karno với sức chứa 80.000 người. Tổng cộng 12.775 cây và hoa đã được sử dụng để trải trên một diện tích cỏ lên tới 3km2, trong khi 140.000 lít nước sẽ được sử dụng để mô phỏng những con thác tại Indonesia.

Bên trong núi sẽ là hệ thống đường ngầm để các diễn viên có thể dễ dàng di chuyển. Sân khấu chính được chiếu rực sáng trong màn đồng diễn của hàng nghìn diễn viên, mặc trang phục truyền thống của Indonesia và thể hiện điệu múa giống như những lớp sóng, đặc trưng của đất nước vạn đảo.

Phía dưới sân khấu, hàng nghìn vận động viên đến từ 45 nước và vùng lãnh thổ tham dự ASIAD lần lượt diều hành qua lễ đài.

Các đoàn thể thao Afghanistan, Bahrain, Bangladesh và Bhutan là những đoàn đầu tiên tiến vào sân.

Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành áp chót theo thứ tự chữ cái. Đi đầu cầm cờ là kiếm thủ Vũ Thành An-vận động viên từng giành ba huy chương vàng SEA Games và tham dự Olympic 2016 là một trong những hy vọng lớn của thể thao Việt Nam tại ASIAD lần này.

Chia sẻ về vinh dự này, kiếm thủ Vũ Thành An cho biết: “Khi được giao trọng trách là người cầm cờ của đoàn thể thao Việt Nam, em thấy đây là niềm vinh dự khôn tả trong cuộc đời vận động viên của mình.

Thật là tự hào khi được cầm trên tay lá cờ Tổ quốc trong lễ diễu hành ở Asian Games và không phải vận động viên nào cũng có được may mắn như em.

Đây cũng là động lực để em tiếp tục cố gắng, nỗ lực giành thành tích cao nhất tại Đại hội lần này.”

Đến với Asiad 2018, đoàn thể thao Việt Nam có 523 thành viên; trong đó có 23 cán bộ, 352 vận động viên, 81 huấn luyện viên, 24 chuyên gia, 16 bác sỹ, với mục tiêu là giành từ 3-5 huy chương vàng. Các thành viên nam của đoàn Việt Nam mặc áo vest đỏ và các thành viên nữ mặc áo dài truyền thống.

Ngay sau lễ khai mạc, hàng loạt các tuyển thủ của đoàn thể thao Việt Nam ở một số môn như Taekwondo, Wushu, bơi, đấu kiếm và bắn súng sẽ bước vào thi đấu tại Asian Games 2018.

Đoàn chủ nhà Indonesia là những người cuối cùng bước ra sân khấu. Đoàn thể thao Indonesia tham dự với 951 vận động viên, đông nhất ở giải năm nay.

Đáng chú ý, đoàn thể thao Hàn Quốc và Triều Tiên đã diễu hành chung. Các vận động viên hai miền Triều Tiên cùng nắm tay nhau bước vào sân khấu với lá cờ màu trắng, in hình bản đồ hai quốc gia thống nhất màu xanh da trời.

Đây là động thái thể hiện tình đoàn kết giữa hai miền khi bán đảo Triều Tiên đang trải qua giai đoạn nồng ấm gần đây.

 

Đoàn vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc tham gia diễu hành chung tại lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 ở Jakarta, Indonesia tối 18/8. (Ảnh: THX/TTXVN)


Kết thúc phần diều hành, ca sỹ Via Vallen đã trình bày ca khúc Meraih Bintang, bài hát chính thức của ASIAD 2018.

Phía dưới sân khấu, hàng nghìn vận động viên vừa diễu hành, vừa nhảy theo điệu nhạc. Bài hát kết thúc kèm với một tràng pháo hoa bên ngoài sân vận động.

Sau lễ thượng cờ nước chủ nhà Indonesia và lời tuyên thệ của đại diện trọng tài và vận động viên, cam kết một kỳ ASIAD trong sạch và công bằng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Indonesia Erick Thohir phát biểu chào mừng các vận động viên và quan chức đoàn thể thao đến với đất nước Indonesia.

Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Al-Ahmed Al-Sabah sau đó đã dành lời cảm ơn nước chủ nhà Indonesia và nói về ý nghĩa của ASIAD vượt qua ngoài một cuộc đua tranh thể thao.

Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Joko Widodo đã tuyên bố khai mạc ASIAD 2018.

Trước đó, ông Joko Widodo đã có màn xuất hiện vô cùng ấn tượng và bất ngờ tại lễ khai mạc khi tự lái xe môtô vào sân vận động.

Lễ châm ngọn đuốc ASIAD đã diễn ra vô cùng ấn tượng. Ngọn lửa được lấy từ Ấn Độ, quê hương của phong trào ASIAD và đưa về Indonesia vào ngày 5/7 vừa qua.

Trước khi đến với sân vận động này, ngọn đuốc đã được rước đi khắp đất nước Indonesia trên hành trình hơn 18.000km, qua các dòng sông, eo biển (do các vận động viên bơi lội thực hiện) và di chuyển trên không bằng dù lượn (do các vận động viên dù lượn phụ trách).

ASIAD 2018 thu hút sự tham gia của hơn 16.000 thành viên thuộc 45 đoàn thể thao, trong đó có hơn 11.000 vận động viên tranh tài ở 40 môn thể thao (465 nội dung).

Trong 9 kỳ ASIAD gần nhất, đoàn thể thao Trung Quốc luôn giành ngôi nhất toàn đoàn.

Tại ASIAD 2018, với lực lượng hùng hậu và có trình độ cao, lại tập trung vào các môn thể thao trọng điểm, là “mỏ huy chương” như điền kinh và bơi lội, thể thao Trung Quốc được dự báo sẽ lại chiếm lĩnh vị trí số một.

Tiếp theo đó sẽ là màn cạnh tranh giàu kịch tính giữa những nền thể thao phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nền thể thao đang vươn lên khá mạnh như Uzbekistan, Thái Lan, Iran, Ấn Độ… ./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới