Giải chạy Marathon Boston bị hoãn lần đầu tiên sau hơn 120 năm

30/05/2020 13:07

Giải Marathon Boston 2020 lần đầu tiên trong lịch sử 124 năm đã bị hoãn vì dịch COVID-19, Hiệp hội Vận động viên Boston (BAA) thông báo ngày 28/5.

 

Chú thích ảnh

Một cảnh sát đứng bảo vệ trong một buổi lễ tưởng niệm vụ đánh bom Boston Marathon tại Boston, Mỹ, ngày 15/4/2014. Ảnh: Global Times

BBA cho biết giải chạy lâu đời nhất thế giới sẽ được tổ chức dưới hình thức một sự kiện ảo. Tất cả các thành viên tham dự sẽ nhận được kỷ niệm chương hoàn thành nếu họ chứng minh rằng mình có thể chạy quãng đường 42 km trong vòng 6 giờ đồng hồ.

“Không còn cách nào để tổ chức giải chạy thường niên khi không thể đưa số lượng lớn người tham dự. Trong khi mục tiêu và hy vọng của chúng tôi là sẽ tạo ra những tiến bộ trong việc phòng ngừa virus và hồi phục kinh tế. Sự kiện dự kiến được tổ chức trực tuyến vào ngày 14/9 hoặc bất kỳ thời điểm nào trong năm nay”, Thị trưởng thành phố Boston, ông Martin Walsh, cho biết.

Trước đó, giải chạy marathon nổi tiếng này đã bị lùi lịch từ tháng 4 đến ngày 14/9 vì dịch COVID-19. BAA cho biết thêm tất cả những khán giả đã mua vé tham dự sự kiện sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, cũng như nhân viên, người tham gia, tình nguyện viên, khán giả và người ủng hộ của chúng tôi”, Tom Grilk, Giám đốc Điều hành BAA cho biết.

Năm nay, BAA thoạt đầu vẫn muốn giữ nguyên thời điểm truyền thống tổ chức giải chạy. Nhưng trong bối cảnh COVID-19 trở thành đại dịch và đang lây lan với tốc độ nhanh chóng, nhà chức trách Boston và bảy địa phương khác nằm trên cung đường chạy 42,195km liên tục gây sức ép đề nghị hoãn giải.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tập trung quá đông người - với 31.000 vận động viên đăng ký và khoảng 1 triệu cổ động viên có truyền thống đập tay với vận động viên, thậm chí ôm hôn dọc cung đường - tạo ra rủi ro quá lớn về mặt y tế. Áp lực càng lớn hơn với BAA từ hôm 10/3, sau khi Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

“Đó là một quyết định có tầm nhìn xa và là một quyết định đúng đắn. Điều đó sẽ giúp chúng tôi đưa ra những quyết định lớn hơn trên toàn quốc. Vì vậy, chúng ta nên tự hào vì điều đó”, ông Walsh nói.

Boston Marathon là một trong 6 giải chạy marathon danh giá nhất thế giới thuộc hệ thống World Marathon Majors. Năm giải còn lại là New York City Marathon, Chicago Marathon, London Marathon, Berlin Marathon và Tokyo Marathon.

Bên cạnh danh tiếng, Boston Marathon còn mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho thành phố. Theo Thị thưởng Walsh, hằng năm, giải chạy này đem lại 200 triệu USD cho nền kinh tế địa phương, và khoảng 36 triệu USD do các vận động viên quyên góp cho các hoạt động từ thiện. Dự kiến, giải chạy Marathon Boston năm 2021 vẫn sẽ diễn ra vào ngày 19/4.

Tính đến ngày 29/5, Mỹ đã ghi nhận 1.769.461 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và vượt qua mốc 100.000 ca tử vong, con số cao nhất thế giới. "Xứ sở cờ hoa" hiện là ổ dịch nghiêm trọng nhất thế giới, trong đó bang Massachusetts cũng là một trong những nơi có số ca mắc và tử vong cao nhất.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới