Chủ tịch UEFA để ngỏ khả năng hủy mùa giải 2019 - 2020 vì dịch COVID-19

04/04/2020 06:23

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin đã thừa nhận mùa giải 2019 - 2020 vẫn có thể bị hủy bỏ, nếu các kế hoạch tái khởi động không thành công vì diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

 

Chú thích ảnh

Chủ tịch UEFA vẫn đang xem xét để chọn ra giải pháp tốt nhất cho các giải đấu và các đội bóng. Ảnh: Eurosports.

Đại dịch COVID-19 lây lan với tốc độ chóng mặt ở châu Âu khiến hàng loạt giải đấu phải tạm hoãn. Hiện tại, các giải đấu vô địch quốc gia lớn như Anh, Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha… đều tạm hoãn ít nhất đến hết tháng 4, trong khi Europa League và Champions League chưa hẹn ngày trở lại.

Chưa thể ấn định hạn chót để các giải bóng đá quốc nội kết thúc mùa giải 2019 - 2020, ông Aleksander Ceferin - Chủ tịch UEFA thừa nhận: "Nếu như không thành công trong việc tái khởi động thì mùa giải năm nay có thể bị hủy bỏ. UEFA đã đưa ra các kế hoạch A, B và C để tiếp tục mùa giải tương ứng với mốc giữa tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 6. Tuy nhiên, vấn đề là không thể biết khi nào đại dịch này sẽ kết thúc.

Nếu đến cuối tháng 6 mà vẫn không chuyển động gì thì coi như mùa giải hiện nay sẽ không còn cơ hội vì rất khó để kết thúc".

Cũng theo người đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất châu lục này, có thể mùa giải sẽ được trở lại vào thời điểm bắt đầu mùa giải mới và mùa giải kế tiếp sẽ khởi tranh muộn hơn. UEFA đang xem xét để chọn ra giải pháp tốt nhất cho các giải đấu và các đội bóng.

"Chúng tôi vẫn đang xem xét để chọn ra giải pháp tốt nhất cho các giải đấu và các đội bóng. Thật không muốn tưởng tượng cảnh tất cả các trận đấu phải thi đấu với khán đài trống, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết giải pháp nào tốt nhất, có hay không có khán giả” - ông Aleksander Ceferin - Chủ tịch UEFA.

Người đứng đầu UEFA nhìn nhận, nếu các giải pháp không khả dĩ, có thể cách tốt nhất vẫn là kết thúc luôn mùa giải hiện tại. Giải Pro League của Bỉ là giải VĐQG đầu tiên ở châu Âu bị huỷ do đại dịch COVID-19, và trao chức vô địch cho CLB Club Bruges, đội đang xếp đầu bảng xếp hạng với 70 điểm sau 29 vòng đấu.

Việc bóng đá Bỉ tuyên bố sớm chấm dứt mùa giải vì dịch bệnh, khiến báo chí châu Âu tin rằng các giải đấu hàng đầu khác của châu Âu là Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga... cũng đứng trước khả năng có kết thúc tương tự vì COVID-19 hiện tại vẫn đang lây lan và chưa có dấu hiệu bị tạm dừng ở châu Âu.

Chú thích ảnh

Ngoại hạng Anh đứng trước nguy cơ bị hủy giải. Ảnh: Eurosports.

UEFA đã chấp nhận dời vòng chung kết EURO 2020 sang năm 2021 để các liên đoàn thành viên có thêm thời gian hoàn thành mùa giải 2019 - 2020.

Theo các khuyến cáo về y tế của chính phủ Anh, dịch COVID-19 có thể đạt đỉnh vào giữa tháng Sáu năm nay. Ở Anh, các sân vận động sắp tới có thể được sử dụng thành bệnh viện dã chiến chăm sóc người nhiễm bệnh. Điều đó càng khiến việc tổ chức các trận đấu còn lại ở Premier League mùa giải này trở nên khó khăn.

Đến nay đã có một số CLB không chuyên nộp đơn yêu cầu hủy kết quả Nations League. Giải đấu dành cho các cầu thủ nghiệp dư tại Anh năm nay nhiều khả năng sẽ không có nhà vô địch, đội thăng hạng, xuống hạng như thường lệ.

Các đội lớn mong muốn được hoàn thành mùa giải để duy trì tính toàn vẹn. Nhưng nếu mùa giải 2019 - 2020 phải hủy bỏ do dịch COVID-19, đây sẽ là thiệt thòi lớn cho Liverpool (Anh), Paris Saint-Germain (Pháp)... những đội bóng gần như đã chạm một tay vào chức vô địch quốc nội là Premier League và Ligue 1. Song, tất cả vẫn phải chấp nhận nhằm hướng tới lợi ích chung của cộng đồng

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới