Chiến thuật nào cho Bayern Munich khi đối đầu RB Leipzig?

15/09/2019 15:47

Niko Kovac có thể đưa ra đội hình chiến thật nào đối đầu RB Leipzig trong trận cầu tâm điểm vòng 4 Bundesliga, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ.

Mueller hay Coutinho sẽ được ra sân trong trận gặp RB Leipzig. (Nguồn: Getty Images)

Mueller hay Coutinho sẽ được ra sân trong trận gặp RB Leipzig. (Nguồn: Getty Images)

Sau cú vấp ngã ở vòng mở màn, Bayern Munich đang dần trở lại vị thế của nhà vô địch bằng những chiến thắng tưng bừng, và giờ họ đang hướng đến ngôi đầu Bundesliga.

Ở vòng 4, Hùm xám sẽ phải làm khách trên sân của RB Leipzig, đội đang đầu bảng Bundesliga với 3 trận toàn thắng. Mục tiêu của Bayern-Kovac không gì khác là giành ba điểm trong "trận chiến tranh ngôi đầu."

Tuy nhiên, đây là điều không dễ dàng chút nào, khi mà RB Leipzig đang có được phong độ ấn tượng kể từ đầu mùa và một quyết tâm hạ gục nhà vô địch.

Tuần qua, khi tiếp xúc với một phóng viên báo Bild, huấn luyện viên Julian Nagelsman của RB Leipzig tuyên bố: "Tôi không quan tâm lắm tới việc Coutinho hay Mueller sẽ ra sân... mà chúng tôi sẽ thi đấu dũng mãnh tạo ra khó khăn cho Bayern suốt 90 phút."

Thậm chí vị huấn luyện viên trẻ này còn vẽ cả một sơ đồ chiến thuật làm sao có thể phá vỡ hàng phòng ngự Bayern với điểm yếu là Benjamin Pavard đưa cho phóng viên xem rồi mang đăng báo.

Nagelsman muốn bằng mọi giá bảo vệ ngôi đầu cho RB Leipzig và chuyện đó là hiển nhiên khi ông nói tiếp: "Chúng tôi muốn giành chiến thắng để tạo một khoảng cách với Bayern trước khi đối đầu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác..."

Chien thuat nao cho Bayern Munich khi doi dau RB Leipzig? hinh anh 1
Huấn luyện viên RB Leipzig Julian Nagelsman đang rất tự tin sau 3 trận toàn thắng. (Nguồn: DPA)

FC Bayern năm nay sau khi đã được bổ sung một số nhân tố mới được đánh giá là sẽ linh hoạt hơn trong sơ đồ chiến thuật so với mùa bóng giành cú đúp năm ngoái.

Kovac có nhiều lựa chọn hơn. Kimmich sẽ đá tiền vệ hay hậu vệ phải? Thiago sẽ đá số 6 khi có Matinez sau lưng bọc lót?

Vậy, Niko Kovac có thể đưa ra đội hình chiến thật nào đối đầu RB Leipzig trong trận cầu tâm điểm vòng 4 Bundesliga, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ.

Đội hình chiến thuật nhiều khả năng nhất mà Kovac có thể tung ra là 4-2-3-1 với hai số 6 Kimmich và Thiago. Phía trước họ là Mueller (hoặc Coutinho sẽ vào trong hiệp 2) tấn công trực diện.

Đây là đội hình chiến thuật khả dĩ nhất nếu Kovac dám tấn công Leipzig tổng lực. Cả Thiago và Kimmich đều có khả năng vượt qua hàng rào pressing của Leipzig bằng kỹ thuật hay những đường chuyền thông minh.

Muốn thành công cả hai tiền vệ này của Bayern phải rất ăn ý, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn khi phải đối đầu với đội hình chiến thuật 3-5-2 của Nagelsman. Người ta có thể ví nó như một con dao hai lưỡi.

Với một hàng tiền vệ thường xuyên có tới 5 người mà trung tâm là Sabitzer và Forsberg họ tấn công tất cả các cầu thủ chuẩn bị nhận bóng.

Nếu những đường chuyền của tiền vệ Bayern thiếu chính xác để mất bóng ở trung tuyến, chỉ trong tíc tắc họ chuyển trạnh thái tấn công, lúc đó khó mà còn có thể cản được hai tiền đạo Leipzig có tốc độ lao đang về phiá khung thành Manuel Neuer.

Ngược lại, nếu Kimmich và Thiago lách được qua hàng rào pressing này thì đằng sau nó là cả một khoảng trống mênh mông. Đội hình chiến thuật của Nagelsman chỉ có một số 6 và ba trung vệ.

Chien thuat nao cho Bayern Munich khi doi dau RB Leipzig? hinh anh 2
Kovac sẽ sử dụng những tiền vệ nào? (Nguồn: Eurosport)

Cả ba cầu thủ tuyến trên của Bayern là Coman, Gnabry hay Lewandowski đều rất tốc độ - không quá khó để họ có thể chọc thủng lưới đối phương.

Đối với Kovac, đây là một phương án khả thi nhưng không nhất thiết. Ông có thể tránh rào cản pressing đưa bóng ra hai cánh đi đường vòng.

Nếu lựa chọn phương án này, Kovac có thể đưa ra đội hình chiến thuật 4-1-4-1 với một số 6 là Matinez bọc lót sau lưng Thiago và Mueller (hoặc Coutinho). Bayern-Kovac sẽ khóa chặt trung tuyến rồi đưa bóng ra hai cánh phát động tấn công.

Và tất nhiên, Kimmich sẽ phải trở về vị trí quen thuộc hậu vệ phải của mình, cùng với Alaba phía bên trái, nếu họ đứng gần với hai trung vệ Bayern Süle và Hernadez, phía trước có Matinez cản phá - Leipzig khó có cơ hội đối đầu với Manuel Neuer.

Hai cầu thủ chạy cánh Leipzig Halstenberg và Klostermann trong trường hợp này bắt buộc phải mạo hiểm dâng cao hơn để gây sức ép lên Kimmich hoặc Alaba không cho họ kết nối với tiền vệ phía trên.

Đường trở về sẽ dài hơn, hai tiền vệ cánh Bayern và Lewandowski sẽ có cơ hội phát huy tốc độ trước khi va vào hàng phòng ngự 3 trung vệ của Leipzig. Hàng hậu vệ Leipzig sẽ mong manh trước 3 cầu thủ này.

Đây chắc chắn sẽ là điều Nagelsman phải đau đầu. Vì nếu để tình huống này xảy ra và muốn tránh mạo hiểm thì cả hàng tiền vệ Leipzig sẽ phải co lại không thể pressing cao trước các cầu thủ Bayern - họ sẽ đánh mất thế trận chủ động trước các tiền vệ Bayern.

Cho dù Kovac có sử dụng chiến thuật nào trong cả hai sơ đồ chiến thuật kể trên thì con cờ Kimmich cũng đóng vai trò quan trọng nhất. Nhưng, Kovac sẽ xếp anh đá ở đâu?

Câu hỏi được đặt ra là cả Kovac và Nagelsman sẽ sử dụng chiến thuật gì và vào lúc nào? Nagelsman trẻ, nổi tiếng trong giới huấn luyện viên thời Laptop, đặc biệt là khả năng thay đổi chiến thuật trong trận đấu tùy theo diễn biến.

Giới chuyên gia đánh giá Nagelsnan khả năng luyện quân không bằng nhưng khả năng "Coaching in Game" không thua Pep Guardiola bao nhiêu.

RB Leipzig năm nay mạnh lên rất nhiều, nhưng Bayern cũng không yếu đi. Cho dù hai vị huấn luyện viên này có cho ra sân chiến thuật gì thì những người triển khai chiến thuật của họ cũng vẫn là những cầu thủ hai đội trên sân.

Đêm nay ai sẽ thực hiện thành công hơn ý đồ chiến thuật do huấn luyện viên của mình đặt ra để giành phần thắng?./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới