Bỉ kết thúc sớm mùa giải 2019 - 2020: Chìa khóa nào cho bóng đá châu Âu?

05/04/2020 06:23

Việc Bỉ kết thúc sớm mùa giải 2019 - 2020, đồng thời Club Brugge trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước này mà không cần hoàn tất mùa giải như thông lệ, đang "gây khó" cho những nỗ lực duy trì mùa giải của UEFA trong dịch bệnh COVID-19.

 

Chú thích ảnh

Bỉ kết thúc mùa giải theo cách mà khiến UEFA... "run rẩy". Ảnh: Eurosports

Ban Tổ chức Jupiler Pro League đã quyết định, do các trận đấu dường như rất khó tiếp tục xảy ra để khép lại mùa giải trước ngày 30/6, chưa kể có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho những bên liên quan ngay cả khi thi đấu trên sân không có khán giả, vì thế, mùa giải đã được kết thúc sớm.

Giải vô địch quốc gia Bỉ là giải quốc nội đầu tiên tại châu Âu sớm dừng mùa 2019-2020 vì dịch COVID-19. Điều này khiến truyền thông tin rằng các giải đấu khác tại lục địa già như Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga... nhiều khả năng cũng phải đưa ra quyết định tương tự. Dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại châu Âu với số người chết vẫn tăng theo từng ngày.

Belarus là quốc gia duy nhất của châu Âu lúc này vẫn tổ chức thi đấu dù không có khán giả. Giải VĐQG Italy, Serie A, bị tạm hoãn đến ngày 5/4. Premier League bị hoãn đến 30/4, La Liga bị tạm hoãn vô thời hạn, trong khi Europa League và Champions League chưa hẹn ngày trở lại.

Sau vô số những cuộc họp ở mọi cấp độ, đêm 3/4, Ban Tổ chức Ngoại hạng Anh đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của đại diện Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), Hiệp hội HLV chuyên nghiệp Anh (LMA) và hệ thống các giải bóng đá Anh (EFL), bàn bạc các phương án về số phận giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù. Ở nội dung thảo luận quan trọng nhất, đại diện 20 CLB Ngoại hạng Anh cùng EFL đã thống nhất các giải đấu chuyên nghiệp "sẽ không diễn ra cho đến khi có dấu hiệu an toàn".

Chú thích ảnh

Dịch COVID-19 khiến nhiều giải đấu bóng đá châu Âu chao đảo. Ảnh: Eurosports

Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh vẫn đang cố gắng vạch ra những kế hoạch ngày càng "phi thực tế" để hoàn thành mùa giải hòng tránh khoản thất thu trị giá cả tỷ bảng. Điều này cũng đồng nghĩa, giải đấu sẽ bị hoãn vô thời hạn.

Đến nay, đã có một số CLB không chuyên nộp đơn yêu cầu hủy kết quả Nations League. Giải đấu dành cho các cầu thủ nghiệp dư tại Anh năm nay nhiều khả năng sẽ không có nhà vô địch, đội thăng hạng, xuống hạng như thường lệ.

Theo các khuyến cáo về y tế của Chính phủ Anh, dịch COVID-19 có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 6 năm nay. Điều đó càng khiến việc tổ chức các trận đấu còn lại ở Premier League mùa giải này trở nên khó khăn.

Còn tại Tây Ban Nha, giải La Liga chỉ có thể đá lại vào tháng 7. Ban Tổ chức hy vọng giải đấu sẽ sớm trở lại, nhưng sẽ dừng ngay nếu có cầu thủ nhiễm COVID-19. Cơ quan tổ chức La Liga ước tính nếu mùa giải năm nay không thể hoàn thành, họ sẽ thua lỗ 772 triệu USD. Đây là con số rất lớn, chủ yếu liên quan đến tiền bản quyền truyền hình, tiền vé, tài trợ...

Tình hình ở Italy cũng không khả dĩ hơn. Ban đầu, Serie A được thông báo tạm hoãn đến ngày 3/4 và trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn tại quốc gia Nam Âu này, người ta buộc phải hồi hộp ngóng chờ giải trở lại vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, Bộ trưởng thể thao Vincenzo Spadafora đã khẳng định, thời hạn 3/5 cho Serie A trở lại là không thực tế. Nước này cũng nới rộng lệnh đình chỉ hoạt động thể thao ở tất cả các cấp trong suốt tháng 4, cấm luôn cả các buổi tập.

Chủ tịch Hiệp hội Cầu thủ bóng đá Italy (IFA) Damiano Tommasi nhìn nhận đã đến lúc phải xem xét khả năng kết thúc luôn mùa giải trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn khó kiểm soát. Ông này cho rằng, các đội bóng và những nhà tổ chức giải cần bàn thêm một số vấn đề liên quan đến hợp đồng cầu thủ, khả năng phải bồi thường bản quyền truyền hình… trước khi thỏa thuận khép lại sớm mùa giải.

Trong những thông báo mới nhất của mình UEFA đã mạnh mẽ khuyến cáo các LĐBĐ thành viên chỉ nên tiếp tục tổ chức thi đấu khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn với sự chấp thuận của chính quyền và ngành chức năng mỗi quốc gia.

Có thể thấy, UEFA vẫn kiên trì với ý tưởng mùa giải cần được tiếp tục trên khắp châu Âu, cụ thể là việc trở lại vào khoảng tháng 7 và tháng 8. Bức tâm thư gửi cho 55 LĐBĐ quốc gia thành viên kêu gọi "không từ bỏ mùa giải" của UEFA nhận được sự tán thành của Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPRO).

Chú thích ảnh

UEFA vẫn nỗ lực để mùa giải về địch trọn vẹn. Ảnh: Eurosports

Nhưng do "vướng" bản quyền truyền hình giá trị cao cũng như các bản hợp đồng quảng cáo, thương mại mang về phần lớn doanh thu, nhiều giải đấu châu Âu không nghĩ đến việc hủy giải mà thay vào đó, quyết định kéo dài thời hạn để kết thúc mùa bóng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) ông Aleksander Ceferin đã thừa nhận mùa giải 2019 - 2020 vẫn có thể bị hủy bỏ, nếu các kế hoạch tái khởi động không thành công vì diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Ông Aleksander Ceferin cũng cho rằng, nếu các giải pháp không khả dĩ, có thể cách tốt nhất vẫn là kết thúc luôn mùa giải hiện tại, giống như giải Pro League của Bỉ.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới