Xuất khẩu thủy sản vượt 10 tỷ USD

01/12/2022 10:03

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 11 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản đạt 10,14 tỷ USD, tăng 27%; trong đó xuất khẩu cá tra đạt 2,2 tỷ USD, tăng gần 62%; tôm đạt 4,1 tỷ USD, tăng 14,6%.

Chú thích ảnh

Chế biến cá tra phi lê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Xuất khẩu cá tra tăng mạnh nhờ giá trung bình xuất khẩu cá tra tăng mạnh nhất 50% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra cũng nắm bắt cơ hội gia tăng thị phần do xung đột Nga – Ukraine làm nguồn cung cá thịt trắng hạn chế.

Đến nay, xuất khẩu tôm tính chung vẫn có sự tăng trưởng tốt nhờ kết quả tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm. Nửa cuối năm, xuất khẩu tôm bị sụt giảm vì thị trường giảm nhu cầu và thiếu nguyên liệu trong nước. Giá tôm trung bình xuất khẩu tôm cũng không tăng mạnh được như cá tra vì áp lực cạnh tranh rất lớn với tôm của hai nước Ecuador và Ấn Độ.
 
Điểm đáng chú ý là xuất khẩu cá ngừ chắc chắn sẽ đạt kỷ lục 1 tỷ USD trong năm 2022. Các sản phẩm như mực, bạch tuộc, cá biển… đều có sự tăng trưởng tốt với 2 con số.

Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu thuỷ sản chững lại trong nửa cuối năm, đặc biệt từ quý IV, vì các thị trường giảm nhập khẩu hàng hoá; trong đó có thủy sản sau khi “ngấm đòn” lạm phát. Nhiều thị trường phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, giá năng lượng và giá thực phẩm tăng mạnh, các doanh nghiệp dự báo xuất khẩu thủy sản thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới