Xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ

19/04/2019 08:26

8 tấn xoài đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ là xoài cát Hòa Lộc, cát chu, tượng da xanh. Toàn bộ số xoài này đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, được chiếu xạ, kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Đại diện Bộ NN&PTNT, tỉnh Đồng Tháp và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thực hiện nghi thức đưa sản phẩm xoài vào thùng xuất khẩu. Ảnh: Báo Lao động

Sáng 18/4, tại thành phố Cao Lãnh, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

8 tấn xoài đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ là xoài cát Hòa Lộc, cát chu, tượng da xanh, được thu mua từ HTX xoài Mỹ Xương ở huyện Cao Lãnh. Những trái xoài tươi này đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, được Bộ NN&PTNT và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) cấp mã số phục vụ quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mỗi lô hàng trước khi xuất được xử lý chiếu xạ, được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Xoài xuất khẩu sang Mỹ không chỉ đảm bảo về chất lượng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, mà còn đạt chuẩn về kích cỡ. Xoài tượng da xanh phải nặng trên 700 g, xoài cát chu từ 300 g, còn xoài cát Hòa Lộc chỉ lấy quả trên 400 g.  

Hiện Công TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu quản lý vùng trồng xoài hơn 175 ha đã được cấp mã code. Công ty cũng liên kết với HTX xoài Mỹ Xương với diện tích 81 ha, HTX xoài 3 màu Bình Phước Xuân 70 ha và nhiều HTX trồng xoài ở các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre… để có nguồn xoài tươi nguyên trái xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, xoài là một trong những nông sản thế mạnh được ưu tiên lựa chọn trong xây dựng và phát triển đề án tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương. Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất ĐBSCL với trên 9.300 ha, sản lượng gần 127.000 tấn, tập trung chủ yếu ở thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh.

Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh”, hiện nay đã có 301 ha được cấp mã vùng trồng xoài. Toàn tỉnh có 181 ha xoài chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 43 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và 17 ha chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Xoài Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang 40 thị trường trên thế giới như: Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Đây cũng là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chỉ sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới