Việt Nam-Mozambique xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch

27/06/2019 16:48

Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam-Mozambique thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh trao đổi thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước.

Viet Nam-Mozambique xuc tien hop tac dau tu, thuong mai va du lich hinh anh 1
Đại sứ Lê Huy Hoàng và Đại diện Bộ Công Thương Mozambique giải đáp về chính sách đầu tư, thương mại hai bên. (Ảnh: Đình Lượng/TTXVN)

Ngày 26/6, tại Maputo đã diễn ra Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam-Mozambiquenhằm thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh trao đổi thương mại, đầu tư, du lịch giữa thủ đô Maputo và các thành phố lân cận của Mozambique với thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương của Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi cho biết Diễn đàn do Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội và Phòng Thương mại Công nghiệp Mozambique (CCMI) tổ chức.

Tham dự Diễn đàn về phía Mozambique có Thứ trưởng Bộ Công thương Júlio João Pio, Giám đốc CCMI Arlindo Duarte; về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng - Trưởng đoàn Doanh nghiệp Hà Nội; cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp của Mozambique và Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Lê Huy Hoàng và Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng khẳng định sự tham gia đông đảo của đại diện cơ quan chức năng, doanh nghiệp hai nước thể hiện sự quan tâm của cả hai bên trong việc thúc đẩy trao đổi hàng hóa, đầu tư, du lịch song phương.

Theo Đại sứ Lê Huy Hoàng, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh, phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi bên.

Là Trưởng đoàn Doanh nghiệp Hà Nội, ông Lê Hồng Thăng nêu rõ các thế mạnh của Hà Nội, trong đó có các điều kiện thuận lợi về chính sách, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực..., cũng như quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài tham gia các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công thương Mozambique Júlio João Pio đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn này, cho rằng đây là cơ hội rất tốt để hai bên thúc đẩy hợp tác, thương mại.

Viet Nam-Mozambique xuc tien hop tac dau tu, thuong mai va du lich hinh anh 2
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội trao quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Công Thương Mozambique Júlio João Pio. (Ảnh: Đình Lượng/TTXVN)

Điểm lại những bước phát triển gần đây trong quan hệ song phương, trong đó có hoạt động đầu tư hiệu quả của Movitel (liên doanh của Viettel với trên 600 triệu USD ở Mozambique), Thứ trưởng Júlio João Pio muốn hai nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và khuyến khích các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tham gia đầu tư vào Mozambique trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, chế biến hàng nông sản và khai khoáng.

Giám đốc CCMI Arlindo Duarte bày tỏ mong muốn tiếp tục là cầu nối để doanh nghiệp hai nước xúc tiến hợp tác thực chất, vì lợi ích của hai quốc gia và của các doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, Đại sứ Lê Huy Hoàng và Đoàn Doanh nghiệp Hà Nội cũng đã có phần thuyết trình, giới thiệu chi tiết tiềm năng kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, cũng như các chính sách, biện pháp ưu đãi của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước; quảng bá các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh đối với thị trường sở tại như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, đồ gỗ, vật liệu xây dựng...

Phía Việt Nam cũng giới thiệu nhiều địa danh văn hóa-lịch sử của Hà Nội và Việt Nam nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách Mozambique và các nước lân cận tới Việt Nam du lịch, kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Movitel Trần Văn Đạt giới thiệu về các hoạt động đầu tư đa dạng gần đây của công ty ở Mozambique, trong đó có việc nâng cấp triển khai mạng 4.5 G của Movitel tại thủ đô và nhiều địa phương của Mozambique.

Sau phần thuyết trình, Đại sứ Lê Huy Hoàng, Đoàn Doanh nghiệp Hà Nội và đại diện Bộ Công thương Mozambique trực tiếp giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp hai nước, làm rõ các chính sách của Việt Nam và Mozambique về khuyến khích đầu tư, trao đổi thương mại, du lịch.

Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B-2-B) nhằm giới thiệu chi tiết các sản phẩm và khả năng của mỗi bên, trong đó tìm hiểu kỹ về các tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn của từng mặt hàng, điều kiện xuất-nhập khẩu và thủ tục hải quan của từng nước... để tiến tới ký kết các hợp đồng cụ thể.

Các doanh nghiệp sở tại rất quan tâm và đánh giá cao chất lượng hàng mẫu trưng bày của các doanh nghiệp Hà Nội và các địa phương của Việt Nam, trong đó có sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse, Công ty trách nhiệm hữu hạn Long Hưng...

Các doanh nghiệp Việt Nam, Mozambique cũng đã trao đổi về các biện pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc xung quanh vấn đề thủ tục hành chính, cấp phép đầu tư, cách thức tìm kiếm thông tin, thẩm tra xác minh đối tác nhằm đảm bảo quan hệ hợp tác kinh doanh tin cậy, lâu bền.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn hai nước sớm ký và triển khai các biện pháp tránh đánh thuế hai lần, thỏa thuận về tài chính-ngân hàng nhằm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam cũng tổ chức hoạt động quảng bá ẩm thực với nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam được các đại biểu sở tại nhiệt tình thưởng thức./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới