Việt Nam cam kết hợp tác cùng ASEAN và cộng đồng thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

10/10/2018 07:31

Với vai trò là nước chủ nhà và Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN giai đoạn 2018-2019, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại Lễ khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 40 và các Hội nghị Bộ trưởng liên quan, diễn ra sáng 8/10, tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ khai mạc (Ảnh: BT)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, sự trưởng thành của ASEAN có phần đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp qua các thời kỳ. Với các thành viên khu vực ASEAN và các nước đối tác, nông nghiệp là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng tới sự ổn định kinh tế, xã hội và chính trị của từng quốc gia.

Dù là ngành có nhiều ưu thế để phát triển, song nông nghiệp đang đứng trước các thách thức lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt về biến đổi khí hậu, bất lợi về thị trường, sự chênh lệch về trình độ phát triển với các khu vực khác trên thế giới; sự phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh chóng cùng với khả năng quản trị chưa tốt là những tồn tại hiện hữu.

Để giải quyết những thách thức trên, đồng thời, nắm bắt những cơ hội mới, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các nước thành viên cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa.Trong đó, đòi hỏi mỗi nước thành viên cần có những cam kết đủ mạnh và sự đầu tư thích đáng cho sự phát triển nông nghiệp ASEAN; đề ra những giải pháp và bước đi phù hợp để biến mục tiêu thành hiện thực.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, với vai trò là nước chủ nhà và chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN giai đoạn 2018-2019, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực.

Tại Hội nghị lần này, các nước thành viên sẽ cùng thảo luận và thống nhất về các vấn đề ưu tiên chung của khu vực liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tăng cường an ninh lương thực và an toàn thực phẩm, góp phần thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN và Kế hoạch chiến lược hợp tác ASEAN về Thực phẩm và Nông lâm nghiệp giai đoạn 2016-2025.

Theo đó, từ ngày 8-13/10/2018, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức các hội nghị quan trọng: Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 40, Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN+3 (AMAF+3) lần thứ 18, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Trung Quốc lần thứ 6 về hợp tác an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật.

Trong đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 40, các Bộ trưởng dự kiến sẽ xem xét và thông qua 23 Kế hoạch hành động, hợp tác và các văn kiện, tài liệu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.

Với Hội nghị Bộ trưởng AMAF và 3 nước đối tác lần thứ 18, đại diện nước chủ nhà Việt Nam sẽ trình bày báo cáo về các hoạt động hợp tác của ASEAN+3 trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp. Đồng thời ký kết một số Biên bản ghi nhớ liên quan.

Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Trung Quốc lần thứ 6 về hợp tác an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, đồng chủ tịch đầu mối ASEAN – Trung Quốc sẽ báo cáo tiến độ thực hiện các hoạt động hợp tác ASEAN – Trung Quốc và giới thiệu chương trình hành động năm 2019 - 2020 để Hội nghị xem xét và thông qua./.

Nguồn dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới