Tích cực hỗ trợ xuất khẩu hương nhang vào thị trường Ấn Độ

14/09/2019 14:58

Việc Ấn Độ đột ngột áp dụng quy định về cấp phép nhập khẩu hương nhang có hiệu lực ngay tức thời đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt cho người nông dân tại các làng nghề.

Tich cuc ho tro xuat khau huong nhang vao thi truong An Do hinh anh 1
Đại sứ Phạm Sanh Châu làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ liên quan chính sách hạn chế nhập khẩu hương nhang. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ đưa tin, Tổng cục Ngoại thương (DGFT) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ mới đây thông báo về việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối với mặt hàng hương nhang và các chế phẩm khác vào thị trường nước này theo hướng hạn chế nhập khẩu.

Việc Ấn Độ đột ngột áp dụng quy định về cấp phép nhập khẩu hương nhang và có hiệu lực ngay tại thời điểm thông báo đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt cho người nông dân tại các làng nghề.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Việt Nam, khối lượng hương nhang xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ đạt khoảng 10.000-12.000 tấn/tháng, với kim ngạch khoảng 7 triệu USD/tháng. Ngành hương nhang đã tạo thu nhập và công ăn việc làm cho nhiều hộ gia đình ở vùng nông thôn.

Ngay khi nhận được thông tin trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam. Đại sứ Phạm Sanh Châu và cán bộ Thương vụ đã làm việc với Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương Ấn Độ để nêu quan ngại của Việt Nam, đồng thời đề nghị các cơ quan ban ngành của Ấn Độ xem xét lại quy định hạn chế nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng làm việc với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hương nhang lớn của Ấn Độ, trong đó có các doanh nghiệp lớn từ Bangalore, Kolkata, Mumbai, Ahmedabad và các hiệp hội nhập khẩu hương tại Ấn Độ, để nắm bắt tình hình.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, hiện Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục làm việc với Chính phủ Ấn Độ. Chính quyền New Delhi đã ghi nhận và hứa sẽ xem xét vấn đề một cách hết sức nghiêm túc, Phía bạn không mong muốn hạn chế này gây xáo động cho đời sống của bà con nông dân sản xuất hương. Đại sứ quán Việt Nam cũng mong muốn các doanh nghiệp trong nước và bà con nhân dân sớm ổn định tình hình, điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Ngành sản xuất hương nhanh của Ấn Độ có giá trị khoảng 900 triệu USD. Nhập khẩu hương và các chế phẩm tương tự hương vào Ấn Độ đạt 83,58 triệu USD trong tài khóa 2018-2019 và 17,75 triệu USD trong khoảng từ tháng 4-6/2019. Ấn Độ nhập khẩu cả hương thành phẩm, hương liệu làm hương và tăm hương từ nhiều nước, trong đó chủ yếu là Việt Nam và Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, nhập khẩu hương từ Việt Nam thường chiếm 90% tổng giá trị nhập khẩu hương của Ấn Độ. Tổng lượng hương nhập khẩu vào Ấn Độ trong năm 2018 tăng khoảng 17 lần so với năm 2009.

Nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi chính sách nhập khẩu nói trên được cho là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất hương trong nước, đặc biệt là các hộ gia đình sản xuất hương trong diện cận nghèo ở Ấn Độ, trước sự gia tăng đột biến lượng hương nhập khẩu từ bên ngoài trong những năm qua. Giá hương nhập khẩu tại Ấn Độ đã liên tục giảm từ mức 1.000-1.200 USD/tấn năm 2012-2013 xuống còn 630-650 USD/tấn hiện nay./. 

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới