Thúc đẩy phát triển ngành phân phối Việt Nam

21/06/2018 15:56

Thị trường bán lẻ của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ vào phát triển kinh tế tổng thể. Quy mô của thị trường bán lẻ, với tốc độ trung bình hàng năm từ 10% trở lên, dự kiến sẽ tăng từ khoảng 95 tỷ USD vào năm 2016 lên 120 tỷ vào năm 2018.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh (Nguồn: A.N)

Trong khuôn khổ hợp tác thực hiện Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam” (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Tập đoàn LOTTE và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc, các bên phối hợp tổ chức “Hội thảo khuyến nghị chính sách thúc đẩy phát triển ngành phân phối Việt Nam” ngày 20/6 tại Hà Nội.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm tham dự của nhiều đại diện doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực bán buôn bán - bán lẻ, tư pháp tại Hà Nội, Hiệp hội ngành hàng, các đơn vị truyền thông quan tâm đến ngành phân phối và thương mại nội địa.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ vào phát triển kinh tế tổng thể. Quy mô của thị trường bán lẻ, với tốc độ trung bình hàng năm từ 10% trở lên, dự kiến sẽ tăng từ khoảng 95 tỷ USD vào năm 2016 lên 120 tỷ vào năm 2018.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành một loạt các hội thảo chung và đã thảo luận với các phòng ban khác nhau trong chính phủ Việt Nam để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam. Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại và chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Vì lý do này, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương xác định việc đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối là yêu cầu thiết yếu.

Thông qua Hội thảo, nhóm nghiên cứu do Bộ Công Thương đã giới thiệu Báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác "win - win" và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” và mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương và ông Bùi Bá Chính, Phụ trách Trung tâm GS1, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã lần lượt có phần trình bày về phương hướng tận dụng kết quả nghiên cứu trong hoạch định các chính sách cốt lõi nhằm phát triển thị trường trong nước một cách phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam. Qua đó đưa ra các phương thức phát triển hài hòa các loại hình phân phối, đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát cạnh tranh, truy xuất nguồn gốc xuất xứ và bảo vệ người tiêu dùng.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã có cơ hội hiểu thêm về cách thức phát triển ngành phân phối nói riêng và lĩnh vực thương mại nội địa nói chung tại Việt Nam.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới