Thị trường thịt lợn: Không để găm hàng, thổi giá

19/11/2019 10:55

Tại cuộc họp bàn giải pháp ổn định nguồn cung và thị trường mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý tổ chức ngày 18/11 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thổi giá.

 

Chú thích ảnh

Ngành nông nghiệp đưa ra nhiều biện pháp để ổn định nguồn cung thịt lợn cuối năm. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PT NT), giá lợn hơi cả nước hiện nay tăng cao chủ yếu là do khâu lưu thông và thông tin về giá thịt lợn. Theo Cục này, trước tiên, cần thông tin đầy đủ, kịp thời về nguồn cung và giá các loại thực phẩm của từng vùng, nhất là mặt hàng thịt lợn để người sản xuất và tiêu dùng biết, tránh hiện tượng găm hàng, thổi giá lên cao.

Theo nhận định chung của một số địa phương trọng điểm về chăn nuôi và doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất, chế biến thực phẩm, giá lợn thịt một số nơi tăng cao đột biến những ngày qua không phải do thiếu nguồn trên thị trường mà do khâu lưu thông.

Thêm vào đó, thông tin về giá lợn tăng chủ yếu tập trung phản ánh những nơi có giá cá biệt. Việc này gây ra hiệu ứng lan tỏa thông tin giá lợn trong nước tăng cao do thiếu nguồn cung, khiến thương lái lợi dụng găm hàng, “thổi” giá lên cao bất thường.

Đóng góp ý kiến về tái đàn chăn nuôi lợn, nhiều ý kiến cho rằng, việc tái đàn lợn phải có kiểm soát và áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học. Trước mắt cần chăn nuôi ở diện quy mô hẹp khoảng 10% công suất chuồng trại, sau thời gian khoảng 30 ngày không phát hiện mới nhân rộng quy mô; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái đàn lợn ở những nơi đã có dịch đáp ứng đủ điều kiện tái đàn và mở rộng quy mô đàn ở nhưng nơi vẫn đang còn an toàn dịch.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam kiến nghị, các bộ ngành cần quyết liệt và thường xuyên trong kiểm soát lợn xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngành nên khuyến cáo người chăn nuôi nên kéo dài thời gian nuôi, đây là giải pháp tăng sản lượng thịt nhanh nhất.

Trước tình hình mỗi nơi một giá, ông Đào Mạnh Lương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin cho rằng, giải pháp đầu tiên cần thực hiện ngay là tháo gỡ khó khăn trong lưu thông. Đề nghị Cục Thú y phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển lưu thông các vùng miền.

Một số ý kiến đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi trong khâu vận chuyển lưu thông mặt hàng thực phẩm, nhất là thịt lợn, để các hộ giết mổ nhỏ lẻ tiếp cận được nguồn lợn thịt thông qua các điểm mở bán lợn thịt công khai có kiểm soát an toàn dịch tại các huyện. Bên cạnh đó, ngành Công thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn so với các nhóm thực phẩm khác trong dịp Tết Canh Tý tới đây.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới