Thị trường bất động sản Việt Nam đón cơ hội mới từ chính sách

10/07/2020 14:44

Thị trường bất động sản hiện đang phát triển bất ổn do tác động của dịch COVID-19, các dự án dừng hoãn và những chồng chéo về pháp luật trong thủ tục đang là trở ngại cho sự gia tăng nguồn cung.

Dự án nhà ở xã hội EcoHome của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Dự án nhà ở xã hội EcoHome của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Cơ hội mới từ chính sách và thị trường là chủ đề chính của Diễn đàn Bất động sản 2020 do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức ngày 9/7 tại Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp…

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận định, diễn biến của thị trường bất động sản là một trong những chỉ báo quan trọng về sự phát triển, sự đô thị hoá của một nền kinh tế.

Cùng với vai trò là động lực phát triển, lĩnh vực này đồng thời có nguy cơ gây bất ổn định nền kinh tế nếu buông lỏng kiểm soát.

Bất động sản, xây dựng là một trong những lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm nhất trong nền kinh tế, đồng thời kéo theo các lĩnh vực liên quan phát triển nên có tác động lan toả lớn.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, hiện thị trường bất động sản đang phát triển bất ổn do tác động của dịch COVID-19, các dự án dừng hoãn và những chồng chéo về pháp luật trong thủ tục đang là trở ngại cho sự gia tăng nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn cao, đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội.

Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là thời điểm có thể mở rộng quy mô, nguồn lực các gói hỗ trợ; đồng thời, mở thêm gói hỗ trợ mới, đặc biệt là gói tín dụng trung và dài hạn cho các dự án quan trọng, cốt lõi.

Các chính sách tiền tệ cần linh hoạt nhưng phải ổn định kinh tế vĩ mô. Với chính sách tài khóa, phải nới mở tạo thuận lợi hơn nữa để giải quyết vấn đề thanh khoản, đầu tư của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, các chồng chéo trong chính sách đất đai, xây dựng cần được “cởi trói” để trở thành động lực phát triển của lĩnh vực đầu tư, xây dựng, ông Lộc nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chỉ tính riêng quý I/2020, cả nước có 56 dự án với 20.536 căn hộ được cấp phép; 997 dự án với 233.313 căn hộ đang triển khai xây dựng; 55 dự án với 18.061 căn đã hoàn thành xây dựng.

Hầu hết các chủ đầu tư lớn, có tiềm lực về tài chính vẫn tiếp tục triển khai dự án. Tại nhiều địa phương, các nhà đầu tư tích cực phát triển loại hình bất động sản xanh, bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, vẫn có một số dự án đang tạm dừng do vướng mắc thủ tục và đang được các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ.

Mặc dù tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài của nền kinh tế đăng ký vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản sụt giảm mạnh, đẩy lĩnh vực này tụt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4.

Cùng đó, lượng tiêu thụ sản phẩm bất động sản cũng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Tuy nhiên, từ quý 2/2020, các sàn giao dịch đã có nhiều hình thức và hoạt động mới như giao dịch trực tuyến nên lượng tiêu thụ sản phẩm đã có dấu hiệu tăng lên.

Hiện, tồn kho bất động sản không nhiều, chủ yếu là nhà tái định cư, các dự án ở khu vực xa trung tâm, không có thủ tục pháp lý rõ ràng, thiếu đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế nói chung, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời để thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa chống dịch hiệu quả.

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết nhanh thủ tục đầu tư, sớm đưa các dự án đầu tư vào thực hiện.

Với thị trường bất động sản, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ như: thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; cải tạo chung cư cũ; cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…

Các giải pháp của Chính phủ vừa qua là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo đà khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn Công ty JLL (Jones Lang LaSalle) Việt Nam nhận xét, Chính phủ đã có những động thái tích cực và kịp thời như lãi suất tín dụng, lãi suất tiền gửi có xu hướng giảm, hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản có thể dễ dàng hơn trong huy động vốn.

Tuy nhiên, tại diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn trao đổi về những vướng mắc trong chính sách.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) bày tỏ, sự hỗ trợ quan trọng nhất mà doanh nghiệp mong chờ là được gỡ rối về cơ chế chính sách đang khiến nhiều dự án bị ách tắc.

Theo phán ánh của ông Hiệp, Luật Quy hoạch Quốc hội vừa sửa lại gây ách tắc nghiêm trọng hơn. Nếu muốn điều chỉnh quy hoạch cục bộ phải điều chỉnh quy hoạch vùng, muốn điều chỉnh quy hoạch vùng phải điều chỉnh quy hoạch quốc gia.

Dự án năm 2020 thực hiện lại đòi hỏi điều chỉnh quy hoạch vùng đã có trước đó do đã lỗi thời thì đây là quy trình ngược. Điều này khiến doanh nghiệp "bó tay."

Luật Đất Đai và Luật Quy hoạch, các dự án ách tắc hiện nay đều liên quan hai luật này. Do đó, ông Hiệp kiến nghị khi xây dựng, sửa đổi luật có mời các doanh nghiệp, những người làm quy hoạch để có tiếng nói của thực tiễn.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Gamuda Land Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, những chính sách đầu tư nước ngoài và các hoạt động M&A sôi động đang mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đơn giản thủ tục hành chính, doanh nghiệp mong muốn sự minh bạch hơn trong các chính sách pháp luật; các quy định về phê duyệt đầu tư nhanh chóng hơn. Đây sẽ là tín hiệu tốt để các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào Việt Nam cũng như cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường này.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản có liên quan rất nhiều đến cơ chế chính sách, khi có liên quan hơn 10 luật khác nhau từ Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, các luật liên quan tới thuế, phí…

Lĩnh vực này đặc biệt nhạy cảm với thay đổi chính sách. Trong khi các doanh nghiệp bất động sản mong chờ chính sách tháo gỡ được khó khăn thì các văn bản mới được ban hành lại khiến họ “vấp” phải những quy định mới còn khó khăn hơn.

Do đó, các doanh nghiệp kỳ vọng, với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ tận dụng cơ hội để tạo nguồn cung dồi dào với giá bán giá tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai theo xu hướng minh bạch, bền vững.

Tuy nhiên, các chính sách cần sát thực tế để thực sự là “đòn bẩy” cho thị trường.

Trong khuôn khổ diễn đàn còn diễn ra sự kiện Trao chứng nhận dự án bất động sản đáng sống 2020. Đây là lần thứ 3 Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức việc bình chọn và các dự án tham gia phải trải qua 9 bước thẩm định để đạt tiêu chí.

Năm nay, ngoài nhóm bất động sản nhà ở còn có thêm cả nhóm bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch được tham gia./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới