Tây Ninh phát triển thế mạnh chăn nuôi bò sữa

05/12/2019 14:25

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, hiện tổng đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh này là vào khoảng 13.500 con. Vùng chăn nuôi bò sữa tập trung chủ yếu tại huyện Trảng Bàng và Bến Cầu, còn lại số ít bò sữa được nuôi tại các huyện khác trong tỉnh…

 Chăn nuôi bò sữa theo công nghệ cao ở Bến Cầu - Tây Ninh (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Được biết, chăn nuôi bò sữa trang trại, gia trại ở Tây Ninh chiếm 94% tổng đàn bò sữa, trong đó có 2 công ty, 1 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác và 122 hộ chăn nuôi. Phần lớn các hộ chăn nuôi này đều ký kết hợp đồng tiêu thụ sữa với 2 công ty chế biến sữa là Công ty Vinamilk và Công ty Friesland Campina.

Ông Võ Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh cho hay, những năm qua, bên cạnh việc chú trọng phát triển đàn bò hướng thịt cao sản cung ứng cho thị trường các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Ninh còn định hướng phát triển đàn bò sữa, trong đó phải kể đến dự án Chăn nuôi bò sữa của Công ty Vinamilk, được triển khai từ năm 2015 với hệ thống chuồng mát, có robot gạt thức ăn…, tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng tại huyện Bến Cầu.

Hiện nay, sản lượng sữa tươi nguyên liệu của dự án này đã đạt hơn 100.000 lít sữa/ngày tương đương gần 40.000.000 lít sữa/năm, và là trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, nằm trong hệ thống trang trại đạt chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á của Vinamilk. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, dự án liên kết với nông dân hướng dẫn kỹ thuật, thu mua sữa, góp phần tăng thu nhập của người chăn nuôi, tăng số lượng tổng đàn bò sữa của Tây Ninh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Không chỉ mở ra triển vọng cho một ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến các sản phẩm từ sữa ngay tại chỗ trong vài năm tới, hiện tại người nông dân Tây Ninh còn hưởng lợi từ các dự án quy mô lớn này. Nhiều nông dân đã có thu nhập cao, ổn định từ việc trồng ngô cung cấp cho trang trại của Công ty Vinamilk để làm thức ăn cho bò sữa. Đại diện Công ty Vinamilk cho biết, việc đưa trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh vào hoạt động không chỉ giúp Vinamilk đạt được các mục tiêu về tăng trưởng mà còn góp phần giúp ngành nông nghiệp, chăn nuôi và kinh tế địa phương phát triển nhanh trong thời gian tới.

Chủ trương của Công ty này là luôn gắn kết với người dân tại địa phương có trang trại bò sữa theo phương châm cùng có lợi. Trong đó, ngoài việc tạo ra cơ hội việc làm cho người dân, trang trại Bò sữa Vinamilk Tây Ninh còn liên kết với người dân địa phương tại Tây Ninh nói chung và huyện Bến Cầu nói riêng để cùng phát triển diện tích đất trồng ngô làm thức ăn cho đàn bò của trang trại. Trong vụ hè thu năm 2019, trang trại Bò sữa Vinamilk Tây Ninh ký hợp đồng với người dân trồng khoảng 1.000 ha ngô ở khu vực các huyện Bến Cầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên… là những vùng đất có điều kiện rất thuận lợi cho việc trồng loại thức ăn này cho bò sữa, cho năng suất và chất lượng cao, giúp người dân có thu nhập tốt, ổn định.

Năm 2019, trang trại Bò sữa Vinamilk Tây Ninh cũng đã đầu tư hệ thống trung tâm băm ngô ủ chua tiên tiến hiện đại, mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 1.000 - 1.200 tấn. Trang trại cũng cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cây ngô đạt tiêu chuẩn của người dân đã ký kết hợp đồng với trang trại, giá thu mua có hiệu lực và áp dụng trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng kể từ ngày ký hợp đồng đến khi kết thúc hợp đồng thu mua./..

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới