Tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển bình đẳng và bền vững

25/12/2018 08:08

Quốc hội với vai trò của mình sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng hành với Chính phủ trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển bình đẳng và bền vững.

Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi gặp mặt các doanh nhân trẻ tiêu biểu và 10 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2018 nhân kỷ niệm 25 năm phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam và 15 năm giải thưởng Sao vàng đất Việt vào ngày 23/12, tại Nhà Quốc hội.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự lớn mạnh của phong trào, nhiều doanh nhân trẻ khởi đầu với mô hình sản xuất nhỏ đã vươn lên, trở thành doanh nghiệp có quy mô lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều tấm gương doanh nhân xuất sắc đã trở thành niềm tự hào, tạo nên cảm hứng và lan tỏa khát vọng làm giàu chính đáng trong thanh niên và doanh nhân trẻ cả nước.

Sự nỗ lực phấn đấu và đóng góp trí tuệ, công sức của các doanh nhân trẻ đã góp phần quan trọng vào sự ổn định kinh tế và duy trì phát triển mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần không nhỏ thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác Đoàn, Hội từ Trung ương tới các địa phương trong cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp hình lưu niệm cùng các
doanh nhân trẻ tiêu biểu tại Nhà Quốc hội (Ảnh: Bảo Linh)

Các chương trình bình chọn và tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp uy tín như giải thưởng Sao vàng đất Việt, Sao đỏ, chương trình bình chọn và tôn vinh Danh hiệu doanh nhân trẻ xuất sắc chính là nội dung thiết thực cụ thể hóa của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII phát động.

TOP10, TOP100, TOP200 doanh nghiệp được trao giải thưởng Sao vàng đất Việt 2018 chính là những tấm gương tiêu biểu của giới doanh nghiệp Việt Nam, góp phần quan trọng đề cao các giá trị Việt Nam, cổ động lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức cho thanh niên, giới doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế, tạo dựng nền móng vững chắc về cơ sở kinh tế, xây dựng văn hóa trong quản lý doanh nghiệp, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam.

Lắng nghe ý kiến của một số doanh nhân, phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các đại diện doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, 200 doanh nghiệp, đặc biệt là TOP 10 đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt 2018. Chủ tịch Quốc hội biểu dương phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam trải qua 25 năm hình thành và phát triển đã chứng kiến bước trưởng thành vượt bậc. Các doanh nghiệp hội viên đang tạo việc làm cho trên 3 triệu người, hằng năm tổng doanh thu đạt trên 25 tỷ USD và đóng góp cho các hoạt động xã hội hàng trăm tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thế giới hiện nay có những biến động nhanh hơn, phức tạp hơn, tuy nhiên, hòa bình, hợp tác và phát triển được đánh giá vẫn là xu thế chủ đạo, thời gian qua, Việt Nam đã đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương (mới đây nhất là Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều này mở ra nhiều cơ hội với các doanh nghiệp nhưng cũng mang tới những thách thức không nhỏ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước những vận hội và thách thức mới, khả năng thích ứng của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Để tiếp tục gặt hái được những thành tựu to lớn hơn, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc, các doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp Sao vàng đất Việt cần chủ động trang bị cho mình đầy đủ hơn các kiến thức, rèn luyện bản lĩnh vững vàng để có thể cạnh tranh và phát triển trong một thế giới đầy biến động, cơ hội và thách thức đan xen. Các doanh nghiệp trong nước cần tăng cường liên kết, chủ động hợp tác với bên ngoài nhằm tạo sức mạnh, nguồn lực cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: Bảo Linh

Nêu tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với nền kinh tế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các doanh nhân, những người trẻ, với nhiệt huyết, đam mê, dám nghĩ, dám làm sẽ tận dụng được những cơ hội, thời của khoa học công nghệ mang lại.

Đề cập tới việc đất nước sắp bước qua thời kỳ "dân số vàng" và làm thế nào để thoát được “bẫy thu nhập trung bình” cũng như huy động nguồn lực trong dân, Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nhân đưa ra những ý tưởng, đề xuất để góp phần cùng Nhà nước có những giải pháp hợp lý, tối ưu nhằm đem lại hiệu quả, sự thành công.

Chia sẻ với các doanh nhân về công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh tế trong tiến trình hội nhập hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trên cơ sở của Hiến pháp và hệ thống pháp luật, các doanh nghiệp, doanh nhân cần hoạt động trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Trong thực tiễn cuộc sống nếu có vướng mắc, đại diện doanh nghiệp có thể đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan hữu quan để cùng tháo gỡ, hoàn thiện.

“Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cần làm tốt hơn vai trò đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ, cùng nhau phát triển kinh tế; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước về những chủ trương, chính sách đúng đắn để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, khích lệ sự cống hiến tối đa của doanh nhân trẻ đối với đất nước”, Chủ tịch Quốc hội giao nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Đảng, Nhà nước chủ trương trong phát triển phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; tăng trưởng nhanh và bền vững; lợi ích của phát triển phải tới được tất cả mọi người, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng, Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển.

Các doanh nhân hãy xung kích đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế và an sinh xã hội; Quốc hội với vai trò của mình sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và đồng hành với Chính phủ trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển bình đẳng và bền vững, Chủ tịch Quốc hội nói./.

 

Nguồn dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới