Sầu riêng chính vụ Bến Tre giá cao, khan hàng

23/06/2018 11:32

Mặc dù đang ở thời điểm thu hoạch rộ chính vụ nhưng giá sầu riêng ở Bến Tre vẫn tăng cao và khan hiếm hàng, nông dân trồng sầu riêng rất phấn khởi vì thu được lãi cao.

Thương lái thu mua sầu riêng ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy, Bến Tre. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Tùng, nhà vườn canh tác gần 1 ha sầu riêng ở ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết, khoảng một tuần nay, ngày nào cũng có thương lái đến tận vườn sầu riêng để thỏa thuận đặt mua. Hiện nay, sầu riêng Ri6 được thương lái thu mua khoảng 50.000 - 53.000 đồng/kg. “Tôi cũng bất ngờ vì đây là vụ cho trái mùa thuận hiếm hoi được lái săn tìm ráo riết với giá cao đến vậy. Còn các vụ trước giá rẻ bèo, ít có khi nào được 40.000 đồng/kg”, ông Tùng chia sẻ.

Theo nhà vườn, giá sầu riêng chính vụ tăng liên tục từ thời điểm bắt đầu thu hoạch đến nay (đầu tháng Tư âm lịch) và không loại trừ khả năng giá cao nhất trong vụ thuận năm nay sẽ đạt mức trung bình tương đương với giá của vụ nghịch trước đó. Nhiều nhà vườn ở huyện Chợ Lách cho biết, giá vụ thuận thấp hơn vụ nghịch 10.000 đồng/kg, nhà vườn vẫn có lợi hơn rất nhiều. Bởi, chi phí đầu tư vụ thuận chỉ khoảng 8 triệu đồng/công (1.000m2) so với hơn 20 triệu đồng/công, nếu xử lý cho trái nghịch vụ. Trong khi đó, năng suất cao hơn trung bình khoảng 500 kg/công, đặc biệt, cho trái vụ thuận cây sẽ không mất sức quá nhiều và người làm vườn cũng không phải thường xuyên phun xịt thuốc, bón phân.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (huyện Chợ Lách, Bến Tre), cho biết, nguyên nhân tăng giá sầu riêng hiện nay là do người tiêu dùng trong nước chuộng sầu riêng của các tỉnh miền Tây. Mặt khác, lượng sầu riêng được nhà vườn cho trái vụ thuận ở miền Tây giảm khá nhiều so với các năm trước.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho hay, sầu riêng năm nay trúng mùa, chất lượng đạt yêu cầu, đồng thời giá bán ổn định, không bị rớt giá như những năm trước.

Tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 3.500 ha sầu riêng, với năng suất trung bình từ 15-20 tấn/ha/năm, tập trung chủ yếu ở huyện Chợ Lách. Các giống sầu riêng được trồng chủ yếu là Monthong, Ri 6 và 9 Hóa. Những năm gần đây, nhờ cây sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao mà nhiều hộ nông dân ở Bến Tre trở nên khá giả khi thâm canh cây trồng đặc sản này./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới