Sau lũ, rau Đà Lạt tăng giá

16/08/2019 09:32

Sau những cơn mưa kéo dài kèm theo lũ từ ngày 6-10/8, giá rau trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã tăng cao. Đặc biệt, các loại rau ăn lá như xà lách xoăn đã tăng gấp 3 lần so với trước.

 

Chú thích ảnh

Nhà vườn Đà Lạt thu hoạch rau cung cấp cho thị trường. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc Hợp tác xã Tân Tiến, chuyên sản xuất các loại rau ăn củ, quả và lá theo tiêu chuẩn VietGAP cho biết, sau mưa lớn, nhiều diện tích rau ngoài trời và kể cả trong nhà kính của Đà Lạt cũng như các vùng phụ cận đã bị hư hại. Chính vì vậy, giá rau tăng và cá biệt, rau xà lách xoăn trước đó chỉ 5.000 đồng/kg thì nay đã tăng thành lên 17.000 đồng/kg.

Các loại rau ăn lá khác như bó xôi, súp lơ, bông cải trắng, rau ăn củ... đều tăng giá nhưng chỉ nhích nhẹ. Xà lách xoăn là loại rau có giá thấp nhất nhưng hiện tại lại tăng cao nhất. "Nguyên nhân các loại rau ăn lá tăng là do chu trình mùa vụ bị gián đoạn khiến sản lượng cung ứng cho thị trường sụt giảm khiến", ông Khấn chia sẻ. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, trong đợt lũ vừa qua, vùng rau Đà Lạt bị thiệt hại nặng với khoảng 2.000 ha rau, hoa bị hư hại; trong đó, khoảng 1.000 ha rau lá, rau củ trồng chủ yếu ngoài trời hư hại hoàn toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn của nông sản thương phẩm. 

Hiện, các loại rau củ như hành tây, cà rốt, củ cải chỉ tăng giá nhẹ. Thế nhưng, các chủ vựa rau cho biết, họ không thể đặt hàng cho khoảng 1 tuần tới. Bởi, hàng dự trữ ở các kho của nông dân đã hết nhưng hàng mới thu hoạch thì không có do thiệt hại của mưa lũ kéo dài. 

Nhiều tiểu thương buôn bán rau tại Đà Lạt lý giải, mưa lũ không chỉ khiến rau trưởng thành mà rau non cũng bị hư hại. Ở những diện tích bị mưa lũ, nông dân phải dọn vườn và chờ đất khô nước khoảng 10 ngày mới có thể xuống giống.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới