Phát triển nông nghiệp - dinh dưỡng bền vững để không còn nạn đói

30/11/2018 14:39

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kêu gọi tất cả các bộ ngành, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước,… cùng đồng lòng, chung tay vì mục tiêu “Không còn nạn đói ở Việt Nam đến 2025”.

Ngày 29/11, tại Hà Nội. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Toàn thể Chương trình hỗ trợ quốc tế (ISG) 2018 với chủ đề “Phát triển nông nghiệp – dinh dưỡng bền vững: Hành động của Việt Nam để không còn nạn đói đến 2025”.


Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: BH)

Sáng kiến “Không còn nạn đói” do Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra, liên quan đến Mục tiêu phát triển bền vững số 2 (SDG 2) về xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và phát triển nông nghiệp bền vững. 

Việt Nam được công nhận là một trong những nước đạt được thành công đáng kể về giảm số người thiếu đói và nghèo. Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn chưa đạt được mục tiêu, chẳng hạn như tỉ lệ suy dinh dưỡng cao ở trẻ em theo tiêu chuẩn phân loại của WHO. Đặc biệt, tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhiều tỉnh còn rất cao, chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và miền núi phía Bắc. Thông qua Chương trình hành động quốc gia này, Việt Nam phấn đấu tiến tới thu hẹp khoảng cách hiện nay, tăng cường an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng. 

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đây là mục tiêu cao cả. Việt Nam đang có sức sản xuất lớn, đảm bảo an ninh lương thực. Nhưng, chúng ta vẫn phải luôn nêu cao an ninh lương thực, chống đói nghèo bởi Việt Nam luôn phải chịu những thách thức của biến đổi khí hậu.

Ông Albert T. Lieberg, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam cho rằng, nông nghiệp là ngành kinh tế nền tảng của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững số 2, Việt Nam cần phát triển nông nghiệp hiệu quả, hiệu suất tăng lên, đặc biệt là cho các hộ dân nhỏ. Nông nghiệp Việt Nam cần có cách tiếp cận tổng hợp để đảm bảo lương thực an toàn và dinh dưỡng, đảm bảo được hệ thống sản xuất tự cường và có thể ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia của Chương trình hành động Không còn nạn đói, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kêu gọi tất cả các bộ ngành, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước,… cùng đồng lòng, chung tay vì mục tiêu “Không còn nạn đói ở Việt Nam đến 2025”.

Theo đó, chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 gồm 5 trụ cột: các hộ có đủ lương thực, thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng; giảm suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới hai tuổi; phát triển hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững; phần lớn các hộ nông dân sản xuất nhỏ tăng năng suất và thu nhập; không còn tổn thất, lãng phí lương thực, thực phẩm./.

Nguồn dangcongsan.vn

Viết bình luận mới