Phấn đấu tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân đạt khoảng 4%

05/01/2020 13:08

Đó là mục tiêu trong năm 2020 của ngành chăn nuôi được đưa ra tại Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả chăn nuôi năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức, diễn ra chiều 3/1, tại Hà Nội.

 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: BT)

Theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng, năm 2019, ngành chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, dịch bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên phạm vi cả nước.

Cùng với đó là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động lớn đến ngành nông nghiệp ngày càng rõ rệt, trong đó có lĩnh vực chăn nuôi, thể hiện ở hiện tượng nắng, nóng, thiếu nước cục bộ đã ảnh hưởng không nhỏ tới sinh trưởng, phát triển của đàn vật nuôi.

Trong năm 2019, do chịu thiệt hại nặng nề từ bệnh dịch tả lợn Châu Phi, sản lượng thịt lợn giảm sâu dẫn đến tổng sản lượng thịt hơi các loại giảm và tỷ trọng sản lượng các loại thịt hơi có sự thay đổi đáng kể so với năm 2018. Năm 2019, tỷ trọng sản lượng thịt lợn và thịt gia cầm dự kiến chiếm tương ứng 65,6% và 25,5% trong tổng sản lượng thịt hơi các loại. Tổng sản lượng thịt hơi các loại cả năm 2019 ước đạt khoảng trên 5 triệu tấn, giảm 4% so với năm 2018.

Ngoài sản xuất chăn nuôi lợn, hầu hết các loại vật nuôi đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2018: thịt trâu tăng 3,1%, thịt bò tăng 4,2%, thịt gia cầm tăng 16,5%, trứng tăng 13,7%. 

Tại Hội nghị, Cục Chăn nuôi đánh giá, tình hình sản xuất trong năm 2020 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn diễn biến phức tạp, tiếp tục gây khó khăn cho sản xuất chăn nuôi. Đặc biệt, trong năm 2020, nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là thịt lợn, thịt gia súc ăn cỏ gia tăng sẽ là những thách thức đối với sản xuất chăn nuôi trong nước.

Năm 2020, ngành chăn nuôi đề ra mục tiêu: Tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân đạt khoảng 4%. Sản lượng thịt các loại đạt khoảng 5,5 triệu tấn, trong đó, thịt lợn khoảng 64-67%, thịt gia cầm khoảng 25-27%, thịt gia súc ăn cỏ khoảng 9-11%. Bình quân sản phẩm chăn nuôi/người đạt khoảng 57kg thịt hơi các loại, khoảng 130-135 quả trứng, khoảng 13-15 kg sữa tươi.

Để đạt được mục tiêu, theo Cục Chăn nuôi, trong năm 2020, ngành sẽ triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và chỉ đạo điều hành sản xuất. Tăng cường xây dựng thể chế, cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc trong quá trình sản xuất chăn nuôi, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, triển khai nội dung của chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn 2040; xây dựng nội dung chi tiết 4 đề án nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện mục tiêu của chiến lược đề ra. Ngoài ra, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, nhất là chăn nuôi lợn nhằm khôi phục, phát triển đàn vật nuôi, bảo đảm an toàn thực phẩm chăn nuôi.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, để góp phần đưa ngành chăn nuôi đạt kết quả tốt trong năm 2020, cần đưa thể chế đi vào cuộc sống. Trong đó, cần phổ biến cho các địa phương, từ đó tuyên truyền đến các thôn, bản, nâng cao nhận thức cho người dân để chấp hành tốt Luật Chăn nuôi./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới