Nông nghiệp Việt Nam 2018: Một năm thắng lợi lớn

07/02/2019 11:00

Năm vừa qua, ngành nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả hết sức ấn tượng trên nhiều lĩnh vực với với một loạt “thành tựu” nổi bật, vượt lên các năm trước về các chỉ số. Đây là niềm tự hào của ngành và cũng là động lực, sự động viên, sức bật cho ngành tiếp tục bứt phá trong năm 2019.

 

Năm 2018 lần đầu tiên giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt tới 40,02 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay (Ảnh minh họa: HNV)

Một năm của nhiều thành tựu vượt trội

Nhìn lại những chỉ số ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2018 cho thấy, đây đều là những con số “vượt trội” trong nhiều năm gần đây. Nếu như năm 2012, tốc độ tăng GDP của ngành là 2,92%; năm 2014 vươn lên đạt 3,44%, năm 2016 do chịu nhiều tác động khách quan, tốc độ tăng GDP của ngành chỉ đạt 1,36%, năm 2017 khởi sắc lên 2,9% và đến năm 2018, tốc độ tăng GDP ngành nông nghiệp đã đạt tới con số 3,76%. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của ngành trên tất cả các lĩnh vực, các “mặt trận” sản xuất.

Năm 2018 cũng lần đầu tiên ghi nhận giá trị xuất khẩu của ngành đạt tới 40,02 tỷ USD – con số cao nhất cho xuất khẩu của ngành tính đến thời điểm năm 2018. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 19,51 tỷ USD, riêng thủy sản đạt 9,01 tỷ USD, đồ gỗ và lâm sản ước đạt 9,34 tỷ USD. Mười nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó, 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD (gồm gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, cà phê, hạt điều).

Trên các lĩnh vực của ngành, ghi nhận mức tăng giá trị sản xuất vượt so với mục tiêu đề ra: giá trị sản xuất trồng trọt tăng 2,52% (mục tiêu 2,5%), giá trị sản xuất chăn nuôi tăng 3,98% (mục tiêu 2,1%), giá trị sản xuất thủy sản tăng 6,5% (mục tiêu 5,29%), giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt mức tăng 6,1%.

Đặc biệt, trong năm 2018, Việt Nam và EU đã chính thức ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp của Việt Nam sang thị trường rộng lớn này. Trong năm, tỷ lệ che phủ rừng đã đạt 41,65%.

Năng lực chế biến nông lâm thủy sản của ngành tiếp tục được nâng cao. Tính chung, năm 2018, đã có 16 nhà máy chế biến rau quả, thịt lợn, gia cầm hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng được khởi công và khánh thành. Đây là kết quả hứa hẹn sẽ thúc đẩy chế biến sâu và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trong thời gian tới.

Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, tính đến cuối năm 2018, đã có 3.797 xã (đạt tỷ lệ 42,4%) và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, tăng tới 718 xã và 18 huyện so với năm 2017, bình quân đạt 14,33 tiêu chí/xã.

Những kết quả đạt được trong năm 2018 cho thấy nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, là nền tảng, động lực để ngành tiếp tục nỗ lực trong năm tới.

 

 

Ứng dụng khoa học công nghệ để cho sản phẩm chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng tiếp tục là hướng đi của ngành nông nghiệp trong năm tới (Ảnh: BT)

“Bứt phá” trong năm 2019

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng, bứt phá để hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2016-2020, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển đất nước, kế hoạch phát triển ngành, tập trung thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng Nông thôn mới.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, toàn ngành nông nghiệp xác định và hướng tới: Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh.

Toàn ngành phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 3%, giá trị sản xuất tăng 3,11%, kim ngạch xuất khẩu trên 43 tỷ USD, có 50 xã và ít nhất 70 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 41,85%.

Để đạt mục tiêu, ngành xác định tiếp tục tái cơ cấu và đẩy mạnh sản xuất, chế biến, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trong đó, với lĩnh vực trồng trọt, tích cực rà soát, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm; chuyển đổi đất lúa, các cây trồng hiệu quả thấp sang các cây trồng khác có thị trường, hiệu quả hơn hoặc nuôi trồng thủy sản. Phát triển mạnh cây ăn quả, các loại rau, hoa, cây dược liệu theo hướng công nghệ cao, có triển vọng thị trường tiêu thụ.

Lĩnh vực chăn nuôi tiếp tục chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình trang trại, gia trại, công nghiệp và bán công nghiệp; phát triển giống vật nuôi chất lượng cao, giống phù hợp với vùng sinh thái, cung ứng đủ giống cho sản xuất, mở rộng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và môi trường.

Ngành thủy sản phát triển nuôi các đối tượng chủ lực, trọng tâm là nuôi tôm, cá tra và nuôi biển. Chỉ đạo mùa vụ, quy trình nuôi trồng phù hợp với thời tiết, thị trường; phổ biến các mô hình nuôi thâm canh, công nghệ cao, triển khai tích cực Kế hoạch phát triển ngành tôm, cá tra và phát triển các đối tượng nuôi khác theo lợi thế, tăng cường phòng chống dịch bệnh.

Đáng chú ý là phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp để tận dụng tối đa cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, bảo quản, giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Cùng với đó, tích cực xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường xuất khẩu, triển khai hiệu quả cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do đem lại, nâng cao chất lượng phân tích dự báo thị trường, đặc biệt là những thị trường trọng điểm. Tập trung đàm phán tháo gỡ các rào cản thúc đẩy xuất khẩu nông sản; đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, dự báo và xây dựng phương án hỗ trợ tiêu thụ kịp thời nông sản cho người dân.

Hy vọng với những giải pháp toàn diện trên các lĩnh vực, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đạt những thành tựu mới trong năm 2019./.

Nguồn dangcongsan.vn

Viết bình luận mới