Nông dân thấp thỏm mùa dưa Tết

22/01/2021 12:24

Thời điểm này, nông dân trồng dưa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tất bật chăm sóc vườn dưa để chuẩn bị cho vụ thu hoạch giáp Tết.

Theo các nhà vườn, thời tiết năm nay không thuận lợi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến trái ra trễ hơn mọi năm. Nên để có dưa xuất bán đúng vào dịp tết, các nhà vườn phải đầu tư nhiều hơn trong xử lý phân, nước, chăm bón. Hiện nay, các nhà vườn đang thấp thỏm lo lắng dưa không kịp xuất bán vào đúng dịp giáp Tết.

Chú thích ảnh

Anh Nguyễn Văn Chinh, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, chăm sóc vườn dưa lưới chuẩn bị bán vào dịp Tết Nguyên đán. 

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Chinh, ở ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc hiện đang tất bật chăm sóc vụ dưa lưới để kịp bán vào giáp tết. Như mọi năm, vụ dưa năm nay, gia đình ông Chinh xuống giống khoảng 1ha dưa lưới loại tròn và dài. Tuy nhiên, do thời tiết lạnh hơn nhiều so với mọi năm nên cây dưa lưới gặp nhiều bất lợi, chậm phát triển, trọng lượng cũng nhẹ hơn. Nếu như vụ dưa Tết năm ngoái, 1ha gia đình ông Chinh thu từ 25-30 tấn dưa thì năm nay sản lượng ước chỉ khoảng 20 tấn, trọng lượng trái cũng chỉ đạt từ 1,4-1,8kg thay vì 1,5-2kg như mọi năm.

Nếu như mọi năm, với giá bán dưa lưới vụ tết luôn ổn định từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, bình quân mỗi ha, ông Chinh thu lãi trên 200 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay do ảnh hưởng thời tiết khiến sản lượng dưa vụ này giảm đồng nghĩa với việc nguồn thu của gia đình ông cũng sẽ giảm theo, ước từ 20-30%. Không những vậy, hiện nay anh Chinh đang rất lo lắng dưa không kịp lớn để xuất bán đúng vào dịp tết.

Còn với dưa hấu, năm nay cũng là năm thời tiết không thuận lợi cho việc phát triển của loại cây trồng này. Với kinh nghiệm hơn 20 năm canh tác dưa hấu, ông Đặng Hữu Đức, xã An Ngãi, huyện Long Điền cho biết, năm nay, trời lạnh và xuất hiện sương muối nên hầu hết các ruộng dưa đều bị cháy lá, quăn ngọn, ảnh hưởng nhiều đến năng suất của cây dưa. Vụ dưa hấu tết năm nay, gia đình ông Đức trồng 2.000m2 dưa hấu dài giống Rồng Xanh - tương đương 2.000 dây. Do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng dưa hấu của gia đình ông dự kiến cũng giảm đáng kể.

Chú thích ảnh

Nông dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tất bật chăm sóc ruộng dưa hấu với hy vọng kịp xuất bán vào đúng dịp giáp Tết Nguyên đán. 

Cũng theo ông Đức, năm nay mưa nhiều, cuối năm thời tiết lại lạnh hơn so với mọi năm nên việc làm đất bị ướt và lạnh nên dây dưa chậm phát triển. Để có dưa xuất bán đúng vào dịp Tết này, người trồng phải đầu tư nhiều hơn, như: xử lý phân, nước, cắt tỉa dây dưa bị hư, chọn lựa chăm sóc để trái đẹp, bắt mắt hơn, phục vụ nhu cầu trưng bày tết. Tuy nhiên, ông Đức cũng đang thấp thỏm lo âu, sợ vụ dưa không kịp bán mà phải ra ngoài tết mới được xuất bán.

Thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nếu như vụ Tết năm ngoái, toàn tỉnh có khoảng 400 ha trồng dưa tết. Thì năm nay, diện tích dưa vụ tết đã giảm chỉ còn phân nửa. Nguyên nhân là do thời tiết thất thường liên tục trong những năm gần đây, giá cả lại không ổn định nên nông dân không mặn mà để trồng dưa tết.

Theo dự báo của nông dân trồng dưa trên địa bàn tỉnh, năm nay với diễn biến thất thường của thời tiết nên sản lượng sẽ bị sụt giảm từ 30-40% so với mọi năm; trong khi đó, chi phí đầu tư phân, thuốc lại tăng lên.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới