Nhà vườn ở Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng một mùa hoa Tết bội thu

04/01/2020 13:48

Các giống hoa phục vụ Tết Nguyên đán được lựa chọn chủ yếu là các loại hoa cúc đại đóa, pha lê, mào gà, cát tường, cẩm nhung, hướng dương, sống đời, dạ yến thảo...

Nha vuon o Ba Ria-Vung Tau ky vong mot mua hoa Tet boi thu hinh anh 1
Nhà vườn Kim Dinh, thành phố Bà Rịa chăm sóc hoa Tết. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Những ngày cuối năm Âm lịch cũng là lúc nhà vườn ở các làng hoa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu "ăn ngủ" cùng hoa. Không khí tấp nập, hối hả như báo hiệu mùa Xuân mới đang về.

Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa phát triển đều và đẹp, hứa hẹn một mùa hoa Tết bội thu cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, những người trồng hoa ở làng hoa Kim Dinh, thành phố Bà Rịa - vùng trồng hoa lớn nhất và lâu đời nhất của tỉnh lại hối hả vào vụ. Không khí ở nơi đây đã trở nên tất bật hơn bao giờ hết, bởi đây là vụ thu hoạch lớn nhất trong năm.

Phường Kim Dinh có hơn 60 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề trồng hoa, với diện tích hơn 20ha. Vào mỗi vụ Tết, các nhà vườn trồng hoa nơi đây luôn thấp thỏm, lo âu, thậm chí “ăn ngủ cùng hoa” để sao cho những chậu hoa nở đúng thời vụ.

Các giống hoa phục vụ Tết Nguyên đán được lựa chọn chủ yếu là các loại hoa cúc đại đóa, pha lê, mào gà, cát tường, cẩm nhung, hướng dương, sống đời, dạ yến thảo...

Với hơn 7.000 chậu cúc lớn nhỏ, 10.000 chậu hoa cát tường, gia đình ông Mai Hùng Sơn, ở khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa đang gấp rút cho công đoạn chăm sóc tỉa nụ, lặt những lá xấu, sâu trên cây hoa.

Theo chia sẻ từ ông Sơn, điều khiến các nhà vườn phấn khởi là thời tiết từ đầu vụ trồng hoa đến nay rất thuận lợi, các loại hoa đang phát triển tốt, dự kiến sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới với chất lượng cao nhất.

Còn tại làng hoa tại xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, những năm gần đây, với kinh nghiệm sẵn có từ nhiều năm làm hoa, cộng với thu nhập từ nghề trồng hoa cao hơn so với trồng các loại cây khác nên năm nay, các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn xã Phước Long Thọ đã mở rộng diện tích và số lượng chậu hoa.

Vụ hoa Tết năm nay, địa bàn xã Phước Long Thọ có khoảng gần 20ha trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, trong đó tập trung nhiều nhất ở ấp Phước Trung, Phước Thới và Phước Sơn. Do thu nhập ổn định nên nhiều hộ đã không ngại bỏ hàng trăm triệu đồng để đầu tư cho vườn hoa Tết với hy vọng thu lợi nhuận cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hôn, ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ đã có hơn 10 năm làm nghề trồng hoa. Với diện tích 8 sào đất, nếu như năm ngoái ông trồng khoảng hơn 15.000 chậu các loại hoa, thì năm nay ông tăng lên khoảng 20.000 chậu.

Gia đình ông chuyên trồng các loại hoa như cúc đại đóa, cúc Nhật, cúc vạn thọ, cát tường, dạ yến thảo, cẩm nhung, sống đời, hướng dương, mào gà...

Ông Hôn chia sẻ năm nay, gia đình ông trồng các loại hoa, kích cỡ chậu mà năm ngoái thị trường ưu chuộng, dễ tiêu thụ và giảm các loại hoa khó tiêu thụ.

Cụ thể, hoa cát tường ông tăng lên 2.000 chậu so với năm ngoái, cúc đại đóa ông tập trung trồng nhiều chậu có kích thước từ 50cm, 80cm và 1m.

Ông Hôn cũng cho biết năm nay, giá cả thương lái đến mua tại vườn không tăng so với năm ngoái. Năm nay, thời tiết rất thuận lợi cho việc trồng hoa, nhất là thời tiết những ngày cuối năm, trời lạnh về đêm và nắng rực rõ vào ban ngày thuận lợi cho các loại hoa phát triển, ra nụ đều.

Mặc dù còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng những chậu hoa trồng tại các vùng trồng hoa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được thương lái đến tận vườn đặt mua.

Theo các nhà vườn, năm nay giá cả các loại hoa phục vụ Tết Nguyên đán sẽ ít biến động, nếu có tăng cũng chỉ từ 5-7% so với Tết Nguyên đán năm trước.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm nay toàn tỉnh có khoảng 120ha diện tích trồng hoa Tết. Hoa Tết tại Bà Rịa-Vũng Tàu được các thương lái đưa đi khắp các nơi tiêu thụ như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, thậm chí ra tận Đà Nẵng, Hà Nội…/.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới