Người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng thịt heo an toàn

20/05/2019 07:03

Dịch tả heo (lợn) châu Phi gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi heo vì làm heo chết 100%. Tuy nhiên, bệnh không lây sang người, vì vậy, Người tiêu dùng yên tâm sử dụng thịt heo an toàn một cách bình thường, không nên tẩy chay thịt heo khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt với thịt heo từ nguồn hợp pháp đã qua kiểm soát của cơ quan chức năng.


Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và TP.Hồ Chí Minh thưởng thức thịt heo an toàn, nhằm cổ vũ tiêu dùng thịt heo sạch. (Ảnh: Sơn Trang)

Ngày 18/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức giao lưu trực tuyến kiểm soát, ứng xử đúng về dịch tả heo (lợn) châu Phi (ASF).

Tham dự có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Giám đốc Sở NN&PTNT Thành phố Nguyễn Phước Trung; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trước khi sự kiện chính thức bắt đầu, các đại biểu đã thưởng thức món heo quay và các thực phẩm chế biến từ thịt heo (nem, chả,…) như một minh chứng về ứng xử đúng đối với bệnh dịch tả heo châu Phi. Đó là vẫn tiêu dùng thịt heo an toàn một cách bình thường, không tẩy chay thịt heo khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt với thịt heo từ nguồn hợp pháp đã qua kiểm soát của cơ quan chức năng..

Trả lời câu hỏi của nhiều độc giả quan tâm về vấn đề làm gì để người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo?, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh cho hay: Các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả hơn. Ngoài tuyên truyền, các đơn vị chức năng phải nhanh chóng khoanh vùng và giải quyết dứt điểm bệnh dịch, tăng cường kiểm soát các điểm kinh doanh về chất lượng và độ an toàn của thịt để củng cố niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, ASF gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi heo vì làm heo chết 100%. Tuy nhiên, bệnh không lây sang người.


Giao lưu trực tuyến "Kiểm soát, ứng xử đúng về dịch tả heo Châu Phi".(Ảnh: Sơn Trang)

"Cộng đồng phải ủng hộ thịt heo sạch, đó chính là cách hiệu quả nhất để loại trừ dịch và giúp cho ngành chăn nuôi hồi phục. Nếu tẩy chay thịt heo, người tiêu dùng sẽ gián tiếp làm hại ngành chăn nuôi mà cũng vẫn không bảo đảm tuyệt đối an toàn. Trong khi đó, người tiêu dùng chỉ cần mua thịt heo sạch ở nơi bán hợp pháp và nấu chín, bảo quản đúng cách, sẽ tự bảo vệ cho mình trước nhiều bệnh khác"- bà Lan khuyến cáo.

Tại buổi giao lưu, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Trung cho biết: Từ khi ASF xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, Sở giao cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố làm việc với các thương nhân để lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn đưa vào Thành phố giết mổ. Còn khi có dịch xuất hiện ở các tỉnh lân cận TP.Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố đã chủ động phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai để triển khai các biện pháp kiểm soát nguồn heo đưa về TP.Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Thành phố đã yêu cầu các lực lượng kiểm soát việc vận chuyển nhằm tránh trường hợp phương tiện vận chuyển heo trái phép vào Thành phố. Bên cạnh đó, Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý tất cả các trường hợp giết mổ trái phép trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, việc tổ chức buổi giao lưu trực tuyến  "Kiểm soát, ứng xử đúng về ASF ", là nhằm giúp cho người chăn nuôi TP.Hồ Chí Minh hiểu rõ về ASF, qua đó nâng cao ý thức phòng chống ASF ở các trang trại, hộ chăn nuôi. Đồng thời để người tiêu dùng hiểu đúng về ASF, lựa chọn sử dụng những nguồn thịt heo có kiểm soát, có nguồn gốc rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự chỉ đạo của TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua về phòng, chống bệnh ASF.Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành tăng cường triển khai biện pháp an toàn sinh học ở các trang trại và hộ chăn nuôi. Chi cục Thú y Vùng 6 (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố, các đơn vị chức năng kiểm soát tốt nguồn heo từ các tỉnh, đặc biệt là từ tỉnh Đồng Nai vào TP.Hồ Chí Minh; đồng thời kiểm soát chặt chẽ khâu giết mổ, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, giết mổ lậu./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới