Ngư dân Ninh Thuận được mùa rong sụn

14/04/2018 16:30

Những ngày này, ngư dân ở các làng biển Ninh Thuận đang khẩn trương thu hoạch rong sụn. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, rong sụn đạt năng suất và giá bán cao nên người trồng rong rất phấn khởi.

Ngư dân Ninh Thuận thu hoạch rong sụn. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Hiện tại, rong tươi được thương lái về tận bãi biển thu mua với giá từ 4.000 - 4.200 đồng/kg; rong khô từ 25.000-26.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi sào (1.000 mét vuông) gieo trồng rong sụn ngư dân có lãi trên 20 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Tuyền (ở xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, bắt đầu từ tháng 11 năm trước gia đình ông thả nuôi 2.000 mét vuông mặt nước trồng rong sụn với chi phí đầu tư cả giống, vật tư hết 10 triệu đồng. Sau 5 tháng gieo trồng, đến thời điểm này gia đình đã bán được hơn 50 triệu đồng rong sụn. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi khoảng 40 triệu đồng. So với những năm trước, rong sụn năm nay được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi.

Đang khẩn trương kéo từng dây rong sụn nặng trĩu từ dưới biển lên, bà Nguyễn Thị Mai ở xã Tri Hải, huyện Ninh Hải vui vẻ cho biết, vào cuối tháng 11/2017, gia đình bà đầu tư 30 triệu đồng tiền giống cùng vật tư thả nuôi rong sụn trên diện tích 8 sào (8.000 mét vuông) mặt nước tại khu vực biển thôn Khánh Hội và sau hơn 4 tháng, rong bắt đầu cho thu hoạch. Đến nay, gia đình bà đã bán cả rong tươi lẫn rong khô được hơn 50 triệu đồng, dự kiến đến cuối vụ có thể thu trên dưới 100 triệu đồng.

Theo người trồng rong sụn, năm nay với thời tiết tương đối thuận lợi, nhiệt độ môi trường nước thấp, rong ít bị các loại cá tạp ăn nên tạo điều kiện cho cây rong phát triển mạnh, sản lượng thu hoạch tăng cao, năng suất trung bình ước đạt trên 30 tấn khô/ha/vụ. Cây rong sụn có thời gian sinh trưởng ngắn, trung bình khoảng 20 ngày từ bụi rong giống đã phát triển lớn để có thể chiết ra trồng tiếp, mỗi bụi rong khi phát triển tốt đạt được 2 đến 3 kg nên rong sụn cho thu hoạch nhanh trong vòng từ 2 đến 3 tháng, đem lại giá trị kinh tế khá cao.

Ngư dân ở Ninh Thuận chủ yếu trồng rong sụn theo cách căng dây đơn trên đáy tại các khu vực biển ít gió hoặc khu vực đầm, một số nơi trồng bằng giàn bè, trồng đáy. Tùy theo mật độ trồng dày hay thưa, trung bình mỗi 1 ha diện tích mặt nước gieo trồng khoảng 500 kg đến 1 tấn giống rong sụn.

Cây rong sụn khá dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, để trồng 1ha rong sụn, chỉ cần vốn đầu tư ban đầu khoảng 15 triệu đồng bao gồm tiền giống, cọc dây, công cán chăm sóc. Từ những vụ sau, nếu người nuôi biết tự nhân giống thì lãi sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần.

Ninh Thuận hiện có khoảng 45 ha diện tích trồng rong sụn, chủ yếu tập trung ở các xã biển Tri Hải, xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải), các xã Phước Dinh, Cà Ná, Phước Diêm (huyện Thuận Nam). Những năm qua, người trồng rong sụn ở Ninh Thuận liên tục bị mất mùa do thời tiết bất lợi làm ảnh hưởng đến nhiệt độ môi trường biển cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường biển gần bờ khiến rong sụn chậm phát triển, bị teo thân, cong nhánh nên phải thu hoạch non, diện tích gieo trồng rong sụn liên tục giảm qua các năm, sản lượng ít nên dẫn đến giá rong sụn tăng khá cao.

Rong sụn là loại thực vật giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng cao protein, đường, chất khoáng, và nhiều loại vitamin (A, C, E...) cũng như các axit amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, rong sụn là nguyên liệu chủ yếu dùng để tách chiết carrageenan, một loại polimer sinh học có ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, phi thực phẩm, mỹ phẩm, y dược, dược phẩm. Không chỉ có giá trị kinh tế cao, theo các chuyên gia, trồng rong sụn cũng là một trong những giải pháp xử lý sinh học để cải thiện chất lượng nước tại các vùng nuôi trồng thủy hải sản./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới