Ngư dân Bạc Liêu thu nhập khá nhờ trúng mùa ruốc

22/09/2020 17:12

Những năm gần đây, con ruốc xuất hiện nhiều trên khu vực ven biển đã giúp cho ngư dân tỉnh Bạc Liêu có thu nhập khá và ổn định, trung bình mỗi tàu đánh bắt cho nguồn thu từ 5-6 triệu đồng/ngày, ngư dân rất phấn khởi.

Chú thích ảnh

Ngư dân Bạc Liêu thu nhập khá nhờ trúng mùa ruốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ngư dân, với lượng con ruốc xuất hiện nhiều gần đây, trung bình mỗi tàu khai thác được từ 200- 300 kg/ngày. Với giá con ruốc tươi từ 15.000- 20.000 đồng/kg, ruốc khô 75.000- 80.000 đồng/kg, cho thu nhập từ 5- 6 triệu đồng/ngày/tàu.  Điều phấn khởi hơn, mùa ruốc kéo dài nhiều tháng trong năm, giá cả ổn định, luôn hút hàng.

Chị Nguyễn Thị Hà, (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu) cho biết, với sản lượng và giá ruốc hiện tại, các chủ tàu khai thác con ruốc có thu nhập khá. Đặc biệt, sản lượng con ruốc khai thác gần đây cho kích cỡ lớn, đẹp, chất lượng cao, nên bán được giá cao rất nhiều so với những lần trước.
Cụ thể, giá ruốc tươi cao từ 3.000- 5.000 đồng/kg, còn ruốc khô cao gấp 3 lần so với thời điểm giá xuống thấp.

Theo ghi nhận, con ruốc đang xuất hiện nhiều theo dọc bờ biển Bạc Liêu, từ địa phận giáp ranh tỉnh Sóc Trăng đến cửa biển Gành Hào, (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải). Đặc biệt, trong những ngày tháng 9 này, tại các cửa biển Nhà Mát, Gành Hào, Cái Cùng, hằng này có cả trăm lượt tàu thuyền ra vào khai thác đánh bắt con ruốc, tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập khá cho ngư dân vùng biển tỉnh này.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là khâu phơi khô con ruốc, bởi Bạc Liêu đang vào cao điểm mùa mưa, trong khi đó, sản lượng con ruốc khai thác khá lớn, dẫn đến thiếu sân phơi. 

Theo thương lái cho biết, gần đây sản lượng con ruốc khai thác ở Bạc Liêu khá lớn, trung bình vào những ngày chính vụ thu đến 20-30 tấn ruốc tươi. Hiện, ngoài nhu cầu xuất khẩu khá lớn, đặc biệt là các nước Trung Quốc, Nhật Bản thu mua với sản lượng lớn, thì thị trường trong cũng tăng mạnh, nhất là con ruốc tươi chế biến rất nhiều món ăn, được nhiều người ưa chuộng.

Bạc Liêu có 3 cửa biển lớn gồm: Nhà Mát, Gành Hào và Cái Cùng, với ngư trường rộng hơn 20.000 km2, có hơn 1.200 phương tiện khai thác, đánh bắt trên biển. Riêng phương tiện khai thác đánh bắt con ruốc có hơn 100 tàu, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Điều ngư dân tỉnh này phấn khởi hơn, ngoài giá cả, đầu ra ổn định, thì gần đây môi trường biển được cải thiện, nguồn lợi thủy sản có quanh năm, nhất là con ruốc xuất hiện ngày một nhiều, ngư dân có thu nhập khá, đời sống kinh tế ổn định.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới