Ngành cá tra không chủ quan trước thuận lợi

08/10/2018 17:50

Từ cuối tháng 9/2018 đến nay, giá cá tra nguyên liệu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phổ biến từ 35.000-36.000 đồng/kg khiến người nuôi rất vui mừng. Các DN chế biến cá tra đẩy mạnh thu mua để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Trung Quốc khi rào cản thương mại được nới lỏng.

Các DN phải mua thêm cá tra từ hộ nuôi ngoài vùng nguyên liệu tự thả để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Ảnh: Báo Cần Thơ

Với mức giá hiện tại, người nuôi cá tra thu lãi từ 6.000-9.000 đồng/kg và có thể xoay vòng vốn, trả nợ ngân hàng còn tồn đọng từ thiệt hại do cá tra xuống giá từ 2 năm trước.

Thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,6 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo, thị trường nhập khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Đặc biệt là Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá (POR14) giai đoạn từ ngày 1/8/2016 -31/7/2017 thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR13).

Đồng thời, trong tháng 9, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng công bố lên Công báo Mỹ đề xuất công nhận hệ thống kiểm tra cá tra Việt Nam tương đương với Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc cá tra Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Dù chưa phải là kết quả chính thức nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho cá tra Việt Nam.

Với tín hiệu thị trường lạc quan, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra năm 2018 sẽ cán đích 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017.

Nhận định về xu thế tăng diện tích và sản lượng cá tra hiện nay, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, giá cá tra có thể ổn định ở mức hiện nay cho đến cuối năm 2018 nhưng đến năm 2019 với tình hình thả nuôi và mở rộng diện tích như hiện nay, cộng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về cá tra nguyên liệu từ các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh... nên việc giảm giá như những năm trước là điều khó tránh khỏi.
Đáng lưu ý là hộ nuôi cá tra nguyên liệu phải thận trọng với biến động giá hiện nay bởi thị trường thế giới hiện nay chỉ ưa chuộng cá tra cỡ 700 gram/con. Dù thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ loại 1 kg/con với số lượng lớn, nhưng nếu thị trường này ngừng tiêu thụ thì sản phẩm cá tra loại lớn sẽ gặp khó trong tiêu thụ và chế biến xuất khẩu.

Vì vậy, ngoài việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, điều cần làm lúc này là hạn chế tình trạng nuôi tràn lan không nằm trong vùng quy hoạch, đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác và liên kết theo chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm cá tra.

 

Nguồn: baochinhphu.vn

Viết bình luận mới