Nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

26/03/2019 08:27

Trong bối cảnh tự do hoá thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Hội thảo với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu
hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”. (Ảnh: A.N)

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngày 25-3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại (XTTM) và đầu tư Pháp (Business France) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Trong bối cảnh tự do hoá thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. Thách thức đó đặt ra yêu cầu về nâng cao năng lực XTTM, thu hút đầu tư thông qua hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để hỗ trợ các đối tượng này mở rộng xuất khẩu. Cùng đó, đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm, thâm nhập thị trường mới và tham gia chuỗi sản xuất nhằm từng bước nâng cao nội lực của nền kinh tế.

Theo bà Cecile Delettre - Trưởng phòng hợp tác và truyền thông sáng tạo, Ban Xúc tiến và truyền thông, Business France, các công cụ hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu rất đa dạng, sự cộng hưởng sức mạnh từ các yếu tố này sẽ tạo nên kết quả rất tốt. Mạng xã hội là một ví dụ. Thông qua mạng xã hội có thể kết nối khách hàng và đối tác, do vậy doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, muốn xuất khẩu phải quảng bá sản phẩm đến được nhiều khách hàng càng tốt, hiện nay một số công cụ mạng xã hội phổ biến như twitter, facebook, youtube… có lượng lớn người sử dụng và sử dụng các hashtag rất hữu ích. Khi khách hàng gõ từ khóa có thể liên kết tới các doanh nghiệp và sản phẩm từ đó kết nối được với nhiều khách hàng hơn. Do vậy, các doanh nghiệp cố gắng đưa được nhiều hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội, còn trên youtube có thể đăng tải các video về dây chuyền sản xuất, công nghệ gắn với chất lượng sản phẩm. Về thương mại điện tử, hiện có nhiều nền tảng lớn như Alibaba, Lazada, Amazon, eBay… doanh nghiệp cũng nên sử dụng các nền tảng lớn này do có lượng khách hàng lớn, kênh phân phối uy tín, từ đó bảo đảm sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách thuận lợi nhất.

Có thể thấy, XTTM giữ một vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy xuất khẩu, tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, dữ liệu về doanh nghiệp nên các đơn vị XTTM gặp nhiều khó khăn trong thực hiện hoạt động.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại cũng cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với Business France và cơ quan phát triển Pháp (AFD)… nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống Xúc tiến thương mại của Việt Nam. Trong đó, dự án tập trung sâu hơn về việc tiếp cận thông tin về thị trường cũng như sử dụng các phương pháp xúc tiến thương mại hiện đại và hiệu quả vào trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp như truyền thông, thương mại điện tử, mạng xã hội… qua đó có thể xây dựng thương hiệu cũng như xây dựng các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.

Theo ông, một trong số các hoạt động rất mới của dự án là việc các bên đã có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể đến gặp Hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm hiểu các khó khăn của doanh nghiệp, từ đó có các chương trình và hoạt động rất cụ thể, chi tiết. Ví dụ như nhu cầu về thông tin, cách làm truyền thông hiệu quả hơn thông qua ứng dụng mạng xã hội, thương mại điện tử… các kỹ năng này được cơ quan phát triển của Pháp và Cục Xúc tiến thương mại có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp một cách cụ thể. “Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã có bước đầu trao đổi với cơ quan phát triển Pháp AID cùng với Business France… đi sâu vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, ngành hàng cụ thể để khai thác hiệu quả hơn dự án này,” ông Vũ Bá Phú chia sẻ./.

Nguồn dangcongsan.vn

 
Viết bình luận mới