Năm 2021: Hải quan cam kết thu ngân sách Nhà nước vượt 315.000 tỷ đồng

20/01/2021 09:49

Năm 2020, việc triển khai toàn diện thủ tục hải quan điện tử đã tạo ra bước cải cách đột phá cho hoạt động xuất-nhập khẩu, thời gian làm thủ tục hải quan được rút ngắn trong vòng 1-3 giây.

Nam 2021: Hai quan cam ket thu ngan sach Nha nuoc vuot 315.000 ty dong hinh anh 1
Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

“Năm 2021, Tổng cục Hải quan sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ vượt mức tối thiểu dự toán thu ngân sách Nhà nước 315.000 tỷ đồng do Quốc hội giao.”

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trao đổi với báo chí ngày 19/1.

Thiết kế lại tổng thể hệ thống công nghệ thông tin

Để đạt được điều này, người đứng đầu cơ quan hải quan cho biết các đơn vị trong ngành sẽ tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và các hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa để rút ngắn thời gian, chi phí thông quan hàng hóa.

Ngoài ra, cơ quan hải quan sẽ xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách trong lĩnh vực của mình, theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

Cụ thể, Tổng cục sẽ hoàn thiện và thực hiện Đề án thiết kế lại tổng thể hệ thống công nghệ thông tin, thiết kế theo chế độ mở để kết nối với Cơ chế một cửa quốc gia và có độ tích hợp cao với hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành liên quan… mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động của của ngành.

Trong năm 2020,  với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã bám sát các chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, như công tác tham mưu, đấu tranh trực tiếp hay tổ chức lực lượng quản lý chặt chẽ các địa bàn trọng điểm, đấu tranh-ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại,vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là chủ trì và phối hợp triển khai nhiều chuyên án ma túy lớn.

Theo ông Cẩn, nhiệm vụ của năm mới sẽ làm tốt hơn và hiệu quả hơn công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả, từ đó tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong công tác này. Để đạt được những mục tiêu trên, ngành hải quan quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ đạo của Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng hải quan chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả.

Năm 2020, việc triển khai toàn diện thủ tục hải quan điện tử đã tạo ra bước cải cách đột phá cho hoạt động xuất-nhập khẩu, cụ thể thời gian làm thủ tục hải quan của cá nhân, đơn vị đã được rút ngắn thông qua việc tiếp nhận thông tin tờ khai hải quan và phản hồi kết quả phân luồng tờ khai trong vòng 1-3 giây.

Hiện, các cục, chi cục, các loại hình hải quan... thực hiện 100% bằng phương thức điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS tiên tiến hàng đầu thế giới (do Nhật Bản tài trợ).

“Theo báo cáo chỉ số chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 (APCI 2018), nhóm thủ tục hành chính hải quan nằm trong nhóm chi phí tuân thủ thấp (xếp hạng 3 trong 8 nhóm thủ tục hành chính), bằng 28% (3,53 triệu đồng) chi phí tuân thủ của cả 8 nhóm thủ tục hành chính (xấp xỉ 12,7 triệu đồng),” ông Cẩn minh chứng.

Khó xử lý hàng nghìn container vô chủ

Trong năm 2020, các hiệp hội ngành hàng có phản ánh việc nguồn cung container rỗng trở nên khan hiếm. Lợi dụng điều này các hãng vận chuyển đã tăng giá cho thuê container lên đột biến, thậm chí cao hơn 10 lần so với thời điểm trước tháng 10/2020.

Trong khi đó, ông Cẩn cho biết tình trạng container vô chủ tồn tại ở các cảnh biển lên tới hàng nghìn cái. Tuy nhiên, hải quan không dễ dàng xử lý các container này bởi quy định nêu rõ các hãng tàu sẽ phải tái xuất toàn bộ số container vô chủ, trả về các nước xuất khẩu.  

“Hiện, Tổng cục Hải quan đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý container vô chủ trên. Trên thực tế, việc tái xuất là khó khả thi vì vậy hải quan đề xuất sẽ giám sát và chọn để tiêu hủy hàng hóa vô chủ theo đúng tiêu chuẩn về môi trường, tuy nhiên sẽ không thể tiến hành nhanh được,” ông Cẩn trao đổi.

Về vụ việc liên quan đến việc đấu giá 100 xe hàng từ Trung Quốc (200 container) bị bắt và không có người nhận tại cửa khẩu Lào Cai thời điểm tháng 9/2020, ông Cẩn cho biết đã chỉ đạo trực tiếp các cục, vụ trong ngành khẩn trương điều tra, xác minh, phân loại để xử lý, như hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thì xử lý tiêu hủy, với các mặt hàng có đủ căn cứ vi phạm sẽ thực hiện khởi tố… và số còn lại thì chuyển sang cơ quan bán đấu giá của Bộ Tư pháp./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới