Mùa nước nổi tôm cá đầy đồng, người dân miền Tây rộn rã mưu sinh

25/09/2018 08:41

Mùa lũ ở miền Tây còn được gọi với cái tên nhẹ nhàng là mùa nước nổi.

Anh Trần Văn Ngang (xã Tân Tập, huyện Mộc Hóa, Long An) nhặt hẹ nước vừa mới nhổ để chuẩn bị bán cho thương lái. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Khi con nước tràn về phủ trắng các cánh đồng mang theo nhiều tôm cá và các loại sản vật thiên nhiên như hẹ nước, bông điên điển, sen, súng… thì cũng là lúc người dân miền Tây rộn rã mưu sinh.

Cá tôm đầy đồng

Từ 3 giờ sáng, chợ cá nhỏ trên miền biên giới huyện Vĩnh Hưng (Long An) đã tấp nập người mua, kẻ bán. Những mẻ cá linh, cá rô, cá lóc, chạch… được người dân mang ra bán sau một ngày đánh bắt.

Trong mùa nước nổi, mỗi ngày các tiểu thương ở chợ này thu mua hàng chục tấn cá đồng các loại để mang đi tiêu thụ các nơi.

Chi Hoa, một tiểu thương tại đây cho biết, trung bình mỗi ngày chị thu mua hơn một tấn cá các loại.

Những loại cá đặc sản như cá linh, cá heo hay cá rô, cá lóc… được phân loại rồi đem bán lại ở các chợ hoặc các quán ăn, nhà hàng, còn những loại cá tạp thì được đóng thùng mang đi bỏ cho các cơ sở nuôi thủy sản làm thức ăn cho cá.

Tất cả đều là cá đồng, thịt thơm ngon hơn cá nuôi, sạch sẽ nên khách hàng rất thích, những loại cá mỗi năm chỉ có vào mùa nước nổi như cá linh, cá heo… lại càng được ưa chuộng.

Đang phân chia các loại cá vừa mới thu hoạch để chuẩn bị đem bán trên cánh đồng trắng nước ở xã Vĩnh Trị (Vĩnh Hưng, Long An), ông Nguyễn Hữu Hòa cho biết, do ở quê không có ruộng đất, chỉ đánh cá mưu sinh nên năm nào cũng vậy, khi con nước bắt đầu lớn thì gia đình ông từ huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) lại dìu dắt nhau sang đây đánh bắt thủy sản. 

Ban ngày họ đi đặt dớm, thả lưới, tối về ăn nghỉ luôn trên thuyền cho đến hết mùa nước mới về nhà. Ngày trúng thì thu được tiền triệu, ngày nào ít cũng được vài trăm ngàn. 

Còn anh Dương Văn An, người dân địa phương ở huyện Vĩnh Hưng cho biết, lúc nước mới về (khoảng cuối tháng 7), vẫn còn ít người đánh bắt nên cá bán được giá, như cá linh có giá hơn 200.000 đồng/kg, mỗi ngày một người có thể thu được 1-2 triệu đồng. 

Đến khi nước lớn trắng đồng, giá cá giảm xuống chỉ còn vài chục nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, mỗi ngày cố gắng, người dân cũng thu được 400.000-500.000 đồng, đây là khoản thu khá lớn đối với người dân.

Sản vật thiên nhiên phong phú

Không chỉ có tôm, cá, mùa nước nổi còn mang đến cho vùng Đồng Tháp Mười nói riêng, miền Tây Nam bộ nói chung nhiều sản vật thiên nhiên phong phú như hẹ nước, bông súng, bông điên điển.

Đây là những món đặc sản đối với thực khách, cũng là các sản vật quý giá đối với những người dân nghèo, có thể giúp họ kiếm được tiền trăm, thậm chí tiền triệu mỗi ngày.

Giữa cánh đồng trắng nước không thể phân biệt đâu là sông, đâu là ruộng ở xã Vĩnh Trị (huyện Vĩnh Hưng), ông Lê Văn Thông đang chèo chiếc xuồng nhỏ để thu hoạch từng cây bông súng tím ngắt đã dài quá đầu người. Loài cây có thân dài, vị giòn ngọt này là nguồn thu duy nhất của ông.

Ông Thông chia sẻ mùa nước lớn, cây bông súng dài và lớn hơn, bán có giá nên mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn.

Còn phía trong nhà, chị Nguyễn Thị Bé Hai ở xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng đang cuốn từng cây bông súng để chuẩn bị mang bán cho thương lái. 

Chị Hai cho biết, mỗi cây cuốn lại như vậy bán được 2.000 đồng. Mỗi ngày đi ra đồng nhổ bông súng từ 5 giờ sáng đến 8 giờ về cuốn chị cũng thu được 200.000-300.000 đồng, thời gian rảnh rỗi thì cuốn thuê cho người ta kiếm thêm thu nhập.

Từ miền biên giới Vĩnh Hưng xuôi về thành phố Tân An (Long An) theo Quốc lộ 62, người ta dễ dàng nhìn thấy những chợ nhỏ hay sạp hàng ven đường bày bán nhiều loại sản vật mùa nước nổi như bông súng, bông điên điển, ngó sen, hẹ nước…

Còn trên những cánh đồng nước đã ngập đến quá ngực ở huyện Tân Thạnh, Mộc Hóa, hàng trăm con người đang ngụp lặn để thu hoạch hẹ nước. 

Hẹ nước được biết đến là loài cây đặc sản chỉ có trong mùa nước của tỉnh Long An, dùng làm rau sống, ăn kèm với các loại lẩu rất ngon, những năm gần đây rất được thực khách ưa chuộng.

Đang dầm mình trong dòng nước để nhặt những cây hẹ nước vừa mới nhổ về, anh Trần Văn Ngang (xã Tân Tập, huyện Mộc Hóa, Long An) cho biết, trước đây cây hẹ nước mọc đầy đồng nhưng ít người biết đến, người ăn cũng ít. Tuy nhiên, mấy năm gần đây loại cây này lại rất được ưa chuộng vì là rau mọc tự nhiên, không có phân, thuốc, vị lại rất ngon nên rất có giá. 

Cá tôm và sản vật phong phú là những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho người dân miền Tây, đặc biệt là dân nghèo trong mùa nước nổi. 

Nhờ đó, họ có thêm nguồn thu nhập để sống qua ngày, mua sắm thêm các vật dụng cần thiết cho gia đình, giúp con cái có tiền đi học./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới